Nâng chất hàng Việt, khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế
Vượt lên những định kiến về mô hình hợp tác xã lạc hậu, manh mún, kể từ khi Luật Hợp tác xã 2012 đi vào thực tiễn, nhiều mô hình mới với cách làm hay đã “lột xác” để phát triển. Nhờ vậy, các sản phẩm của hợp tác xã đã đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, thậm chí còn xuất khẩu ra nước ngoài.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng các hợp tác xã cần liên kết chặt hơn với hệ thống phân phối, cơ quan xúc tiến thương mại nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Mạnh dạn đổi mớiÔng Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhận định: Với thói quen xưa cũ “cha chung không ai khóc”, không ít hợp tác xã đã thực sự bế tắc trong đường hướng dẫn đến sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, bị thị trường đào thải và gây ảnh hưởng đến đời sống của chính các thành viên trong hợp tác xã. Tuy nhiên, bên cạnh gam màu tối khu vực kinh tế tập thể vẫn nổi lên những hợp tác xã nhanh nhạy đổi mới, dám mạnh dạn đầu tư vào sản xuất kinh doanh và bước đầu xây dựng liên kết chuỗi, tạo sức bật cho sản phẩm vươn xa. Ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng đưa ra minh chứng cụ thể, liên tiếp trong 3 năm gần đây, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh trứng Artemia (Bạc Liêu) đều đạt doanh thu trên dưới 40 tỷ đồng/năm. Không những thế, sản phẩm của hợp tác xã còn được xuất khẩu sang nhiều nước khác trên thế giới với giá trị từ 500.000 – 800.000 USD. Chính vì vậy, thời gian này hợp tác xã đang mở rộng ngành nghề sang nuôi tôm công nghệ cao. Đại diện cho mô hình hợp tác xã kiểu mới, ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt cho biết, Sunfood Đà Lạt hiện đã hội tụ đủ các nhóm rau thủy canh, rau củ baby, đặc sản Đà Lạt, trái cây và hoa Đà Lạt với hơn 220 sản phẩm khác nhau. Tất cả các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, Sunfood Đà Lạt đã liên kết với 22 hợp tác xã trên 20 tỉnh, thành phố, 4 công ty, 8 siêu thị, 131 cửa hàng tại 25 tỉnh, thành phố để cung ứng sản phẩm theo chuỗi giá trị. Theo ông Phạm Ngọc Thạch, tới đây Sunfood Đà Lạt sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ tại 35 tỉnh, thành phố; tập trung xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc và một số thị trường lân cận. Bên cạnh đó, hợp tác xã còn xây dựng siêu thị Liên hiệp Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt tại Lâm Đồng, 10 điểm bán nhượng quyền Sunfood Đà Lạt CO.OP và mở thêm kho sơ chế đạt chuẩn, quy hoạch khu sản xuất tập trung thêm 10 ha. Thống kê từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thấy, tính đến thời điểm này đã có gần 24.000 hợp tác xã; trong đó, hơn 50% là hợp tác xã nông nghiệp và phát triển đều khắp trên cả nước. Đặc biệt, hầu hết các hợp tác xã đều tham gia rất tốt vào liên kết chuỗi giá trị, hàng hóa đã được bày bán đa dạng hơn tại nhiều quầy kệ trong siêu thị, trung tâm thương mại và thậm chí xuất khẩu. Tiên phong trong việc xem hàng nông sản, nhất là nông sản nội địa là một mắt xích rất quan trọng trong hệ thống phân phối trong suốt hơn 30 năm hoạt động, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã luôn nỗ lực trong việc kết nối, hỗ trợ đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng bảo đảm an toàn chất lượng và giá cả phù hợp. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, việc tiếp nhận các sản phẩm nông sản nội địa vào hệ thống siêu thị từ người sản xuất hay thông qua các doanh nghiệp cung cấp cũng rất hạn chế. Nguyên nhân là do chất lượng sản phẩm chưa đạt theo yêu cầu quản lý chất lượng của Việt Nam, chứ chưa nói tới các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế khác của các nước phát triển. Hơn nữa, nông sản Việt Nam hiện nay mới chỉ sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, hợp tác xã; chưa qua kiểm nghiệm định kỳ, cơ sở chưa đạt chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm sản xuất và kinh doanh, hoặc chưa sẵn sàng các thủ tục pháp nhân để giao dịch mua bán. Hơn nữa, nông sản thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, thời tiết, hạn chế vận chuyển xa nên chủ yếu là tiêu thụ tại địa phương, thị trường hạn hẹp. Đáng buồn hơn là các hợp tác xã chưa chủ động và không có kế hoạch cụ thể nên thường sản xuất đại trà, tập trung tại một thời điểm khiến nguồn cung vượt nhu cầu dẫn đến dư thừa. Nâng chất cho sản phẩmNhận định từ các chuyên gia cho thấy, việc thiếu tiêu chuẩn theo quy định không chỉ khiến nông sản gặp khó khăn ở trong nước mà ở cả thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ có nông dân không thể tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn mà cần sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.Ngoài ra, việc đẩy mạnh liên kết sản xuất là giải pháp không thể thiếu bởi muốn có một khối lượng nông sản lớn, chất lượng đồng đều, đạt tiêu chuẩn thì việc phát triển các chuỗi liên kết là xu hướng tất yếu.
Do đó, không còn cách nào khác là hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ mới có thể giải được bài toán về sản phẩm xuất khẩu, kiểm soát an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Tiến Phong, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình tư vấn, hỗ trợ phát triển hợp tác xã thành viên, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội đã đồng hành và tư vấn giúp gần 50 mô hình hợp tác xã tổ chức hoạt động, sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi. Mặt khác, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội còn tích cực triển khai xúc tiến thương mại các chương trình kết nối cung cầu cho các hợp tác xã và đã đạt một số kết quả khả quan. Từ đó, góp phần vào sự phát triển của các hợp tác xã thành viên nói riêng và khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn Hà Nội nói chung. Theo ông Nguyễn Anh Đức, bằng nhiều hình thức truyền thông, xúc tiến thương mại đóng vai trò rất lớn trong quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông sản Việt ra thị trường quốc tế. Bởi khi chất lượng sản phẩm đã đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu, Việt Nam cần có chiến lược phát triển cân đối nguồn cung để mở rộng thị trường và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư ITPC cho biết, ITPC đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia, thị trường khác nhau qua kênh phân phối hiện đại. Tuy nhiên, để hàng Việt Nam ra nước ngoài nhiều hơn, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế./. >> Big C đẩy mạnh tìm kiếm hàng ViệtTin liên quan
-
Hàng hoá
Thanh Hóa tạo điều kiện cho người dân vùng cao tiếp cận hàng Việt
13:50' - 27/09/2019
Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương Thanh Hóa, hiện có khoảng 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên lựa chọn hàng hóa trong nước sản xuất khi mua sắm (tăng 14% so với năm 2014).
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối sản phẩm hàng việt để thu hẹp khoảng cách vùng miền
20:14' - 26/09/2019
Chương trình OCOP thực sự đã mang lại hiệu quả rõ nét, phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
-
Doanh nghiệp
Hà Nội đưa hàng Việt đến vùng sâu, khu công nghiệp và khu chế xuất
12:56' - 21/09/2019
Nhiều năm qua, ngành công thương Hà Nội đã quan tâm đến việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có hàng triệu người lao động làm việc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa: Giá dầu thô xuống thấp nhất trong 4 năm
10:38'
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm “sốc” trong kỳ điều hành ngày mai 10/4
09:02'
Tại kỳ điều hành ngày mai 10/4, giá xăng dầu có thể giảm mạnh 6,5 - 8,6% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới chạm mức thấp nhất trong 4 năm
08:20'
Giá dầu thế giới giảm hơn 1 USD mỗi thùng trong phiên giao dịch ngày 8/4, xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm.
-
Hàng hoá
Chiều 8/4, giá dầu tăng khoảng 1% sau khi chạm đáy gần 4 năm
16:37' - 08/04/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch chiều ngày 8/4, phục hồi từ mức thấp nhất trong gần bốn năm ghi nhận ở phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Yếu tố then chốt để tăng xuất khẩu trái cây
10:53' - 08/04/2025
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là sầu riêng khi Trung Quốc siết chặt kiểm tra chất lượng sản phẩm nhập khẩu, EU tăng tần suất kiểm tra tại biên giới lên 20%.
-
Hàng hoá
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái
09:43' - 08/04/2025
Áp lực giảm giá hàng hóa đến từ lo ngại về chính sách thuế mới của Mỹ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố không đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu không giải quyết được thâm hụt thương mại.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp của gần 4 năm
08:08' - 08/04/2025
Phiên giao dịch này đã ghi nhận sự biến động mạnh khi giá có lúc giảm hơn 3 USD/thùng, nhưng sau đó lại tăng hơn 1 USD/thùng sau khi có thông tin cho rằng Mỹ đang xem xét tạm dừng áp thuế 90 ngày.
-
Hàng hoá
Cục Thống kê: Nguồn cung thịt lợn sẽ đáp ứng tiêu dùng
20:53' - 07/04/2025
Vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần.
-
Hàng hoá
Lo ngại suy thoái đẩy giá dầu tiếp tục lao dốc
17:53' - 07/04/2025
Dầu mỏ, khí đốt và các sản phẩm tinh chế được miễn trừ khỏi các mức thuế mới của ông Trump, nhưng các chính sách này có thể gây ra lạm phát.