Năng lực quản trị của Vinamilk được đánh giá cao trong khu vực
Trong diễn đàn thường niên về quản trị công ty diễn ra vào đầu tháng 12, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) đã công bố các doanh nghiệp được đánh giá cao về quản trị. Vinamilk lần thứ 2 liên tiếp được chọn vào Top 3 Công ty niêm yết Việt Nam có điểm quản trị công ty cao nhất do thẻ điểm quản trị Công ty ASEAN 2021 công bố, đồng thời là đại diện duy nhất của Việt Nam được xếp hạng “Tài sản đầu tư có giá trị của ASEAN” qua 2 đợt tổ chức gần nhất.
Thẻ điểm Quản trị Công ty ASEAN (ACGS) thuộc Sáng kiến Quản trị Công ty ASEAN (ASEAN Corporate Governance) của Diễn đàn thị trường vốn ASEAN (ACMF) được tổ chức 2 năm/lần.
Với chiến lược phát triển và quản trị bền vững, đây là lần thứ 2 liên tiếp Vinamilk được vinh danh là Tài sản đầu tư có giá trị của ASEAN (ASEAN Asset Class) và Top 3 Công ty niêm yết có điểm Quản trị công ty (QTCT) cao nhất tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự chuyên nghiệp, cam kết minh bạch trong hoạt động quản trị của Vinamilk thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn lấy lại đà phục hồi và phát triển sau hai năm đại dịch.
Theo báo cáo từ VIOD, điểm QTCT ở Việt Nam có sự cải thiện tích cực với mức điểm trung bình từ 23,7% năm 2012 lên mức 45,4% năm 2021. Tuy nhiên, nhóm 25% công ty dẫn đầu đã có cách biệt khá xa từ 50,9% đến 83,5%.
Cũng trong tháng cuối năm 2022, tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2022, Vinamilk tiếp tục gây ấn tượng với loạt giải thưởng quan trọng bao gồm: hạng nhất giải Quản trị Công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn, giải nhất báo cáo thường niên nhóm vốn hóa lớn, giải nhì báo cáo Phát triển bền vững (PTBV).
Trong khuôn khổ chương trình, Vinamilk còn là doanh nghiệp duy nhất nhận giải Doanh nghiệp quản lý tốt phát thải khí nhà kính - giải thưởng lần đầu tiên được trao nhằm tôn vinh những doanh nghiệp công khai minh bạch các số liệu về phát thải khí nhà kính cũng như có các giải pháp nhằm hạn chế và giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Vinamilk cũng được vinh danh là doanh nghiệp nhiều năm liền đạt giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết.
Ông Lê Thành Liêm, Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk cho biết, Vinamilk được cổ phần hóa từ năm 2003 và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2006. Với tầm nhìn phát triển ngang tầm quốc tế, Hội đồng quản trị (HĐQT) Vinamilk đã cải tiến quy trình quản trị, từ đó, nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống trang trại, nhà máy và hệ thống phân phối.
Việc nâng cao quản trị tại Vinamilk đã từng bước triển khai và phát triển từ năm 2010 tới nay. Cụ thể, công ty đã thành lập Phòng Kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro theo thông lệ quốc tế; thực hành các nguyên tắc nâng cao trách nhiệm của HĐQT, công bố thông tin tài chính và phi tài chính…
Nhằm đảm bảo tính khách quan và độc lập trong việc đánh giá các quy trình quản lý quản trị, Vinamilk triển khai mô hình 3 tuyến phòng vệ theo thông lệ Quản lý rủi ro và Kiểm soát nội bộ. Công ty cũng liên tục cập nhật bộ quy chế về QTCT nhằm bảo vệ quyền lợi của cổ đông và thiết lập những chuẩn mực hoạt động đối với HĐQT và Ban Điều hành.
Cũng theo ông Lê Thành Liêm, Vinamilk đã thể hiện sự cam kết và nỗ lực liên tục trong việc đáp ứng yêu cầu tuân thủ và các thông lệ tốt về QTCT. Từ đó, QTCT sẽ ngày càng đi sâu vào công việc hàng ngày và trở thành một phần không thể thiếu, không những giúp Vinamilk ngày một vững vàng đảm bảo mục tiêu PTBV mà còn đưa QTCT tại Việt Nam đạt được nhiều bước tiến mới.
“Áp dụng các thông lệ quản trị tiên tiến, mang tầm quốc tế vượt lên các quy định hiện hành là một thách thức cũng là cơ hội cho Vinamilk, giúp QTCT tiệm cận với thế giới và được công nhận bởi các tổ chức trong lẫn ngoài nước”, ông Liêm chia sẻ.
Tại Vinamilk, PTBV là 1 trong 4 mũi nhọn thuộc chiến lược phát triển 5 năm (2022-2026). Do đó, các thực hành ESG cũng đã và đang được thực hiện một cách quyết liệt. Trong đó yếu tố “G – Quản trị” đặc biệt được coi trọng vì đây chính là nền tảng gia tăng năng lực cạnh tranh và khả năng phát triển của công ty theo chiến lược dài hạn sắp tới.
Khía cạnh QTCT là yếu tố làm nên thương hiệu Vinamilk đối với nhiều nhà đầu tư, cũng là một ví dụ tiêu biểu cho việc không ngừng đẩy mạnh mục tiêu PTBV. Trong Top 20 cổ phiếu xanh VNSI của HoSE, điểm G trong tổng điểm ESG của Vinamilk lên đến 96%, vượt xa trung bình ngành lẫn VN100.
Việc áp dụng có chiến lược các mô hình quản trị - kinh doanh tiên tiến theo định hướng PTBV, cùng những hệ thống quản trị cung ứng tiên tiến trên thế giới giúp Vinamilk chủ động trong việc quản lý rủi ro ESG cũng như khai thác tốt hơn những đóng góp quan trọng của các bên liên quan khác nhau như cổ đông, nhân viên, nhà cung cấp, người tiêu dùng, cộng đồng… hướng tới sự phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp./.
>>>Vinamilk nằm trong Top 5 doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình kinh tế tuần hoàn
Tin liên quan
-
DN cần biết
Canada đầu tư công nghệ cho ngành chăn nuôi bò sữa
08:16' - 04/11/2022
Chính phủ Canada sẽ đầu tư gần 1 triệu CAD cho Hiệp hội bác sĩ thú y Québec để phát triển công cụ kỹ thuật số phục vụ dự đoán và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các bệnh về trao đổi chất ở bò sữa.
-
Hàng hoá
Tạm giữ 1.200 hộp sữa tươi nhập khẩu không có nhãn phụ
15:15' - 03/11/2022
1.200 hộp sữa xuất xứ Australia trị giá gần 35 triệu đồng do Cục Quản lý thị trường Tiền Giang phát hiện và đã xử phạt vi phạm hành chính hộ kinh doanh số tiền gần 15 triệu đồng.
-
Hàng hoá
Phát hiện gần 500kg nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ
11:25' - 01/11/2022
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh về mở đợt cao điểm 60 ngày đêm tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phấn đầu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Sữa Cô Gái Hà Lan- Phát triển bền vững dẫn dắt thành công
14:19' - 16/10/2022
FrieslandCampina Viêt Nam luôn đề cao yếu tố phát triển bền vững trong mọi hoạt động của mình, dựa trên lợi thế khả năng kiểm soát hành trình khép kín từ đồng cỏ đến ly sữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
"Ông lớn" bán lẻ châu Âu khôi phục hoạt động sau sự cố mạng
21:29'
"Ông lớn" bán lẻ Marks & Spencer ngày 10/6 cho biết đã nối lại việc nhận đơn hàng trực tuyến cho một số mặt hàng thời trang, sau 46 ngày gián đoạn do vụ tấn công mạng nghiêm trọng.
-
Chuyển động DN
Cổ đông Toyota Industries phản đối đề nghị thâu tóm 33 tỷ USD từ Toyota Motor
20:41'
Một số nhà đầu tư của Toyota Industries đã lên tiếng phản đối đề nghị thâu tóm trị giá 33 tỷ USD từ công ty mẹ Toyota Motor.
-
Chuyển động DN
Gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện tại Lai Châu
20:41'
EVNNPT và các đơn vị thuộc EVN nhằm trao đổi thông tin về tình hình cung cấp điện và tiến độ đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh.
-
Chuyển động DN
Tháng 10 Viaglacera sẽ mở bán nhà ở xã hội Kim Chung (Hà Nội)
16:30'
Viglacera dự kiến đưa vào sử dụng hơn 2.000 căn hộ cho thuê tại các KCN nhằm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất; đồng thời sẽ đẩy mạnh tham gia đấu thầu các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt ở Hà Nội.
-
Chuyển động DN
TikTok mạnh tay đầu tư vào thị trường Anh
14:21'
Ngày 9/6, mạng xã hội chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc thông báo sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường Vương quốc Anh, với việc mở một văn phòng mới và tạo thêm việc làm.
-
Chuyển động DN
Các chỉ tiêu tài chính của PVFCCo - Phú Mỹ vượt xa kế hoạch
13:23'
PVFCCo - Phú Mỹ đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh theo kế hoạch Tập đoàn giao, tiết kiệm chi phí sản xuất đạt 123 tỷ đồng, trong đó tiết kiệm năng lượng 113 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Amazon nuôi tham vọng trở thành "chợ" AI toàn cầu
12:51'
Amazon Web Services (AWS) không đặt cược vào một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) duy nhất nào sẽ thống trị cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Chuyển động DN
Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro xác định 5 nhiệm vụ chính trong 5 năm tới
08:43'
Ngày 9/6, Đảng bộ Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Chuyển động DN
Starbucks giảm giá đồ uống lạnh tại Trung Quốc
20:29' - 09/06/2025
Starbucks sẽ giảm giá một số đồ uống lạnh tại Trung Quốc với mức trung bình 5 nhân dân tệ (NDT) (0,70 USD), trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và người tiêu dùng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.