Nắng nóng tại châu Á và những tác động đến hoạt động tiêu dùng

15:32' - 21/06/2023
BNEWS Châu Á đang trong những đợt nắng nóng gay gắt. Với nhiệt độ đạt mức cao nhất mọi thời đại, người tiêu dùng đang chuyển sang ăn kem và đồ uống ướp lạnh để hạ nhiệt.

Trong bối cảnh này, các nhà phân tích cho rằng một số lĩnh vực có thể được hưởng lợi.

Chuyên gia Zara Lightowler thuộc Bain & Company nhận định đợt nắng nóng tại châu Á sẽ có tác động tương tự đối với hoạt động mua hàng như các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như tại Anh vào giữa năm ngoái, doanh số bán quạt, máy điều hòa không khí, kem, đồ dùng tại bãi biển,.. đều tăng.

 
Một số thành phố tại Đông Nam Á đã chứng kiến nhiệt độ lên cao kỷ lục trong tháng Năm, khi tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu làm trầm trọng thêm các đợt nắng nóng và ô nhiễm không khí trong khu vực.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ tăng cao năm nay có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm lượng mưa thấp hơn trong mùa Đông vừa qua và hiện tượng El Nino, thường mang lại điều kiện nóng và khô hơn cho khu vực.

*Đồ uống, kem và quạt

Trước tình hình thời tiết nóng nực, một số mặt hàng tiêu dùng có thể được hưởng lợi, trong đó, các công ty nước giải khát có thể thấy doanh thu tăng cao hơn. Đặc biệt ở Đông Nam Á, các nhà phân tích kỳ vọng doanh số bán nước đóng chai và đồ uống sẽ gia tăng.

Giá cổ phiếu của PepsiCo đã tăng 18,5% trong 12 tháng qua, trong khi giá cổ phiếu của Coca-Cola tăng 3,8% trong cùng kỳ.

David Kuo, đồng sáng lập của trang đầu tư chứng khoán The Smart Investor cho rằng một công ty hàng tiêu dùng khác có thể hưởng lợi là Unilever.

Doanh số bán điều hòa và quạt cũng sẽ tăng cao hơn. Bà Allison Malmsten, Giám đốc nghiên cứu công của công ty tư vấn chiến lược Daxue Consulting, lưu ý việc sử dụng điều hòa không khí sẽ tăng vọt nhưng lại dẫn đến mức sử dụng năng lượng rất cao.

*Cây trồng và gia súc

Giá nông sản cũng có thể tăng khi điều kiện khô hạn khắc nghiệt làm giảm năng suất các loại nông sản như gạo, đậu nành, lúa mỳ, ngô và thậm chí cả lá chè.

Thức ăn gia súc thường làm từ ngô, lúa mỳ, gạo và yến mạch, cùng với các loại ngũ cốc khác, vẫn ở mức cao. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí thức ăn gia súc tăng lên, kéo theo đó là giá thịt cũng tăng theo.

Điều kiện thời tiết không thuận lợi gần đây đang làm dấy lên lo ngại rằng vụ cà phê ở một số nhà sản xuất lớn có thể bị ảnh hưởng. Trong báo cáo mới đây, đơn vị nghiên cứu BMI của Fitch Solutions cho biết dự đoán El Nino xuất hiện trong quý III/2023 đã đào sâu những nghi ngại sản lượng cà phê tại Việt Nam và Indonesia, hai nhà sản xuất cà phê robusta, đều giảm. Các nhà phân tích lưu ý lượng mưa lớn tại Indonesia cho đến quý I/2023 đã có tác động tiêu cực đến chất lượng hạt cà phê, với dự báo sản lượng cà phê robusta sẽ giảm khoảng 25%.

Bên cạnh đó, bà Lightowler còn cảnh báo các đợt nắng nóng cũng sẽ tác động đến vụ thu hoạch chè ở Lào, dầu cọ ở Malaysia, và có nguy cơ đẩy giá các sản phẩm này tăng cao hơn nữa.

*Mối quan tâm đến sản phẩm bền vững

Theo bà Lightowler, các sản phẩm liên quan đến tính bền vững cũng được kỳ vọng sẽ tăng theo sóng nhiệt, khi người tiêu dùng quan tâm đến môi trường bắt đầu chuyển sang các sản phẩm bền vững hơn, đồng thời đánh giá tác động của các lựa chọn cá nhân của họ đối với biến đổi khí hậu.

Bà Lightowler cho rằng khi mọi người bắt đầu trải qua các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và kết nối vấn đề đó với biến đổi khí hậu, nhận thức về tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ hỗ trợ sự chuyển đổi cơ cấu mua hàng sang các sản phẩm bền vững trên khắp châu Á.

Đồng quan điểm, bà Malmsten cũng nhận định thời tiết khắc nghiệt có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn đến tính cấp bách của việc giải quyết khủng hoảng khí hậu, từ đó mang lại lợi ích cho sự phát triển của các ngành và sản phẩm bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục