Nắng nóng tiếp tục gây ảnh hưởng đến châu Âu

10:16' - 09/08/2022
BNEWS Đợt nắng nóng gay gắt nhất trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến hầu hết các nước châu Âu, với nhiệt độ tại nhiều nước lên mức cao kỷ lục, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và sức khỏe.

Kể từ ngày 7/8, đợt nắng nóng gay gắt nhất trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến hầu hết các nước châu Âu, với nhiệt độ tại nhiều nước lên mức cao kỷ lục, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và sức khỏe.

 

Thời tiết khô nóng bất thường đã gây ra cháy rừng ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Hy Lạp và nhiều nơi khác. Cháy rừng đã khiến hàng chục nghìn người trên khắp châu Âu buộc phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. Riêng tại Tây Ban Nha, hơn 4.000 ha đất đã bị thiêu rụi.

Nắng nóng và thiếu nước cũng khiến nhiều người ở châu Âu tử vong do sốc nhiệt. Nhiều nước trong châu lục ghi nhận mức nhiệt trên 40 độ C. Thậm chí nhiệt độ tại Bồ Đào Nha lên tới 47 độ C trong đợt nắng nóng này.

Ở Italy, tính đến ngày 7/8, có tới 19 thành phố được đặt trong tình trạng báo động đỏ. Điều này có nghĩa nhiệt độ và điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người khỏe mạnh.

Tuần trước, Viện Khoa học khí quyển và khí hậu thuộc Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Italy cho biết năm 2022 có thể là năm nóng nhất và khô hạn nhất kể từ năm 1800. Nhiệt độ ở nước này trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7/2022 cao hơn 0,98 độ C so với mức trung bình trong cùng khoảng thời gian trên kể từ năm 1800. Riêng nhiệt độ trung bình trong tháng 7 cao hơn mức bình thường là 2,26 độ C.

Mặc dù chưa có dữ liệu toàn diện, song các báo cáo được truyền thông đăng tải ước tính thời tiết khô, nóng khiến sản xuất nông nghiệp tại các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất chịu thiệt hại lên tới hàng tỷ euro.

Tại Hy Lạp, Pháp và Italy, thời tiết khắc nghiệp được cho là sẽ làm giảm sản lượng dầu ôliu, dẫn đến giá tăng vọt. Tại Pháp, sản lượng rượu trong năm 2022 có thể bị ảnh hưởng cả về số lượng và chất lượng, trong khi sản lượng ngô và thức ăn chăn nuôi tại Italy cũng giảm.

Không chỉ vậy, nắng nóng còn tác động tới ngành du lịch - vốn đang vật lộn để phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19. Mặc dù mùa Hè này được cho là mùa du lịch lớn nhất châu Âu kể từ năm 2019, song thời tiết nắng nóng đã trở thành mối quan ngại chính của du khách.

Theo ông Stefano Brindisi, Giám đốc điều hành công ty lữ hành Expedia, có mạng lưới ở hầu hết các quốc gia châu Âu, nắng nóng đã khiến nhiều du khách trì hoãn kế hoạch hoặc thay đổi điểm đến. Ông khẳng định thời tiết khắc nghiệt đang cản trở đà phục hồi của ngành du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục