Nâng tầm để sản phẩm OCOP Hà Nội vươn xa hơn
Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) nhiều nhất của cả nước. Điều này không chỉ giúp Hà Nội phát triển kinh tế nông thôn mà còn giữ gìn bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa Vùng Đồng bằng sông Hồng. Nhằm phát huy tiềm năng và lan tỏa thương hiệu này, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu... đưa sản phẩm OCOP vươn xa để du khách đến Hà Nội càng thêm yêu quý con người, văn hóa và sản vật Thủ đô.
Hà Nội với lợi thế có 1.350 làng nghề, chiếm 40% làng nghề cả nước - đây là "cái nôi" tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP. Về ẩm thực, người Hà Nội có nhiều bí quyết chế biến đạt trình độ tinh hoa ẩm thực, có nhiều đặc sản có giá trị kinh tế to lớn, tạo bản sắc văn hóa đáng tự hào. Từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước); trong đó, có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao, dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
Ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội có làng nghề đúc đồng nổi tiếng với lịch sử ra đời cách đây 400 năm- làng nghề đúc đồng Ngũ Xã ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Để phát huy truyền thống do cha ông để lại những người thợ làng Ngũ Xã hôm nay luôn ấp ủ niềm đam mê, tiếp tục kế thừa tinh hoa nghệ thuật đúc đồng với mong muốn giữ nghề và đưa sản phẩm truyền thống đến gần hơn với đời sống hiện đại.
Tiêu biểu nhất ở làng Ngũ Xã hiện nay là gia đình nghệ nhân Bùi Thị Minh - gia đình duy nhất hiện nay có tới 4 thành viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Hà Nội". Công ty TNHH Đúc đồng truyền thống Ngũ Xã của gia đình bà Minh đang sản xuất hàng trăm sản phẩm đúc đồng mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, được chế tác công phu với hoa văn, họa tiết cổ truyền tinh xảo...
Đặc biệt, theo Nghệ nhân Bùi Thị Minh, năm 2021, gia đình có hai sản phẩm là đôi đèn Tứ Linh và lọ Song Ngư đã được thành phố công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác cũng giành giải cao trong các kỳ thi kỹ năng thủ công tinh xảo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức tại Việt Nam.
Đến với vùng đất Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.
Nghề làm tương nếp nơi đây đã có từ hàng trăm năm nay với câu ca danh truyền “Tương Cự Đà, cà làng Đám”. Hiện tương Cự Đà được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và dần chinh phục thị trường cả nước. Ngày nay, công nghệ phát triển, máy móc có thể thay thế được, nhưng với nghề tương Cự Đà, tất cả các khâu đều được làm thủ công và không có chất phụ gia nào. Chính nét đặc sắc, hương vị đặc biệt đó, nên tương Cự Đà đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao... và được tiêu thụ trên khắp cả nước.
Theo ông Vũ Văn Đình, chủ cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của thôn Thượng xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), những sản phẩm đồ gỗ, khảm trai, sơn mài tinh xảo, mang đậm dấu ấn của làng nghề 1.000 năm tuổi. Việc tham gia Chương trình OCOP đã tạo bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển sản phẩm. Cơ sở sản xuất của ông Đình đã có 8 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao; trong đó, nhiều sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ nâng hạng lên OCOP 5 sao.
“Từ khi bắt đầu xây dựng sản phẩm gắn với OCOP, chúng tôi càng ý thức rõ hơn về chất lượng, mẫu mã cũng như câu chuyện văn hóa đằng sau mỗi sản phẩm. Sự hỗ trợ từ huyện và thành phố trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại đã giúp sản phẩm của làng nghề đến được với nhiều khách hàng hơn, nhất là thị trường quà tặng cao cấp”, ông Vũ Văn Đình chia sẻ.
Tính đến hết năm 2024, cả nước có gần 15.000 sản phẩm OCOP; trong đó, Hà Nội có 3.317 sản phẩm được chứng nhận (chiếm 22,1% tổng số sản phẩm của cả nước). Thế nhưng, Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Đây là con số rất khiêm tốn so với tiềm năng và lợi thế của Thủ đô.
Việc phấn đấu để có sản phẩm OCOP 5 sao đối với các chủ thể là vô vàn khó khăn bởi rất nhiều rào cản. Nghệ nhân Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) cho biết, đầu năm 2023, công ty đã có sản phẩm "Chăn bông tơ tằm tự dệt" được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương công nhận đạt 5 sao. Ngoài ra còn một số sản phẩm khác, như: Khăn lụa tơ tằm, khăn lụa tơ sen, khăn lụa tơ tằm dệt nổi hoa sen, gối kết hôn tơ sen… đã được thành phố đánh giá, phân hạng 4 sao.
“Những năm qua, chúng tôi đã nỗ lực nâng cấp sản phẩm 4 sao để đạt 5 sao, nhưng vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân do quy trình xét duyệt sản phẩm 5 sao yêu cầu rất chi tiết về tính đặc thù vùng miền, tác động cộng đồng, câu chuyện sản phẩm… Sản phẩm của chúng tôi chưa đủ hồ sơ minh chứng, nên chưa được xét”, bà Phan Thị Thuận nói.
Cũng gặp khó khăn trong đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao, Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Con Bò Vàng Ba Vì (huyện Ba Vì) Đào Công Trường cho hay, là vùng có đàn bò sữa lớn nhất thành phố Hà Nội, công ty đã liên kết với các hộ chăn nuôi bò sữa để có nguồn nguyên liệu ổn định cho chế biến. Hiện tại, công ty đã có hơn 20 sản phẩm sữa các loại cung ứng ra thị trường, như: Sữa bò thanh trùng, sữa chua, bánh sữa… Trong đó có nhiều sản phẩm đã được UBND thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận OCOP 4 sao. Mong muốn được nâng cấp sản phẩm lên 5 sao đồng nghĩa với việc công ty phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và tiệm cận chuẩn quốc tế (ISO, HACCP, GMP…). Trong khi đó, chủ thể thường thiếu đội ngũ kỹ thuật, tư vấn chuyên sâu, nên việc hoàn thiện hồ sơ và tiêu chuẩn rất vất vả.
Ông Nguyễn Đình Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, để tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP được công nhận, hàng năm, thành phố Hà Nội đã quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, thành phố đã xây dựng được 16 trung tâm sáng tạo, thiết kế, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề; phát triển được 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện vào tiêu thụ sản phẩm.
Cùng đó, để nâng tầm sản phẩm OCOP và lan tỏa thương hiệu, trong năm 2025, Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, nổi bật là các sự kiện Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và làng nghề.... đến người tiêu dùng và du khách.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Ứng dụng công nghệ đưa sản phẩm OCOP đi xa
11:08' - 13/05/2025
Ninh Thuận đang đặt mục tiêu trở thành một trong những địa phương đi đầu trong ứng dụng thương mại điện tử và phát triển kinh tế số.
-
Kinh tế & Xã hội
OCOP Ninh Thuận: Lên bàn tiệc, ra thế giới
10:24' - 02/05/2025
Diễn ra từ ngày 30/4 đến ngày 4/5, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, “Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Ẩm thực Ninh Thuận năm 2025” trở thành điểm hẹn hấp dẫn, thu hút du khách và người dân.
-
Hàng hoá
“Tấm vé” đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại
10:50' - 27/04/2025
Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cũng được xem là “tấm vé” thông hành để các sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại trên cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 29/10/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/10, sáng mai 30/10 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyệt đối không để người dân thiếu đói, thiếu thuốc trong mưa lũ
22:00' - 28/10/2025
Trước mưa lũ kéo dài, Chủ tịch UBND Đà Nẵng yêu cầu không để người dân thiếu đói, thiếu thuốc, triển khai phương án di dời và khắc phục sạt lở kịp thời.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khách nườm nượp săn ưu đãi “khủng”
21:07' - 28/10/2025
Ngày thứ ba, Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Hà Nội vẫn tấp nập khách tham quan, mua sắm nhờ hàng loạt chương trình giảm giá đến 80% ở các gian hàng thời trang, mỹ phẩm và ẩm thực.
-
Kinh tế & Xã hội
Người Việt tại Tây Nam Đức hướng về đồng bào vùng bão lũ
20:51' - 28/10/2025
Dù xa quê hàng nghìn km, cộng đồng người Việt tại vùng Tây Nam nước Đức đã quyên góp 6.650 euro, 26 triệu đồng, gửi về hỗ trợ đồng bào bị bão số 10 và 11.
-
Kinh tế & Xã hội
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
20:50' - 28/10/2025
Ngày 28/10, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chính thức khai mạc. Hội chợ diễn ra từ ngày 28/10 đến ngày 3/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Nắm chắc tình hình, xử lý hiệu quả các vụ việc trên khu vực biên giới
20:08' - 28/10/2025
Trung tướng Đỗ Xuân Tụng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đề xuất Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp nắm chắc tình hình, xử lý hiệu quả các vụ việc trên khu vực biên giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Ông Hoàng Đạo Cương tiếp tục giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
19:34' - 28/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2389/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 bổ nhiệm lại ông Hoàng Đạo Cương giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
JICA hỗ trợ Cần Thơ hơn 9 tỷ đồng cải thiện năng lực thoát nước
19:34' - 28/10/2025
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ký quyết định phê duyệt khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 9,146 tỷ đồng (tương đương 384.683 USD) do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 29/10. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 29/10/2025. XSMB thứ Tư ngày 29/10
19:30' - 28/10/2025
Bnews. XSMB 29/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 29/10. XSMB thứ Tư. Trực tiếp KQXSMB ngày 29/10. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 29/10/2025.

Điểm OCOP tại Cửa hàng thực phẩm số 79 Trần Nguyên Đán, phường Định Công (Hà Nội). Ảnh: TTXVN