Nâng tầm đội tàu biển quốc tế
Hiện phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đội tàu nước ngoài. Do đó, nhiệm vụ phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế để có thể vươn ra biển xa đang trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết với ngành hàng hải Việt Nam.
* Chưa đủ mạnhTheo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, trong giai đoạn 2016-2021, mặc dù bị ảnh hưởng sâu sắc của dịch COVID-19 nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng cao, đạt trung bình 12%.Sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển cũng đạt tốc độ tăng trưởng ổn định. Riêng trong 7 tháng của năm 2022, sản lượng hàng hóa qua cảng biển có sự giảm tốc nhưng cũng ghi nhận mức tăng trưởng dương khoảng 2% so với cùng kỳ, đạt khoảng 63 triệu tấn.
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có bước phát triển đồng bộ, đón được tàu lớn nhất thế giới ra vào làm hàng.Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu do đội tàu nước ngoài đảm nhận, chiếm trên 90%, đặc biệt là các tuyến biển xa như châu Mỹ, châu Âu. Đội tàu trong nước chủ yếu vận tải nội địa và hoạt động tuyến quốc tế ngắn trong khu vực châu Á.
Thông tin về hiện trạng đội tàu biển của Việt Nam, ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho biết, trong khi đội tàu container trên thế giới đã có gần 6.350 tàu với tổng sức chở 25,5 triệu Teus, tổng trọng tải 305,9 triệu DWT thì đội tàu container của Việt Nam lại quá nhỏ bé.Cả nước chỉ có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chở 39.519 Teus , tổng trọng tải 548.236 DWT. Trong số này, có tới 13 tàu trên 25 tuổi, 3 tàu trên 20 tuổi, 15 tàu có trọng tải từ 300 Teus đến dưới 600 Teus, chỉ có thể chạy ở trong nước. 17 tàu có trọng tải từ 600 Teus trở lên có thể chạy các tuyến khu vực nội Á.
Các chuyên gia hàng hải nhìn nhận, chính cơ cấu đội tàu chưa hợp lý, trọng tải nhỏ là một trong những yếu tố khiến đội tàu biển trong nước khó cạnh tranh với các đơn vị vận tải quốc tế.Trong khi xu hướng thế giới phát triển tàu trọng tải lớn để tối ưu hóa chi phí vận tải, đặc biệt là đội tàu container và tàu chuyên dụng. Hiện vận tải biển Việt Nam vẫn phát triển ở 3 phân khúc, chủ yếu là nội địa, châu Á và vượt đại dương chưa đáng kể; đồng thời, chưa có nhiều đội tàu quy mô lớn, tải trọng cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn trên, đánh giá về tiềm năng phát triển đội tàu biển quốc tế Việt Nam không phải là không có cơ sở khi quy mô đội tàu của Việt Nam hiện vẫn đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và thứ 28 trên thế giới. Hiện đã có doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tàu chuyên dụng trọng tải lớn như tàu dầu thô trọng tải đến 320.000 DWT, nhiều tàu chở hàng rời chuyên dụng trên 100.000 DWT. Đây chính là cơ sở để đội tàu trong nước từng bước chuyển đổi theo xu hướng thế giới với tàu trọng tải lớn hơn nhằm tối ưu hóa chi phí vận tải. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải, do đội tàu quốc tế của Việt Nam yếu nên thiếu chủ động, đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu ngày càng cao đang đặt vấn đề cấp thiết về phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam. *Gấp rút hoàn thiện đội tàu biển quốc tế Xác định được vai trò quan trọng của đội tàu vận tải biển quốc tế, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cục đã tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải xây dựng “Đề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam” nhằm đảm bảo thị phần vận tải nội địa và từng bước nâng nâng cao thị phần vận tải quốc tế.
Đề án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 2022-2026 thực hiện tổng thể các chính sách về đổi mới cơ chế, tài chính, nâng cao chất lượng đội ngũ thuyền viên, nhằm phát triển đội tàu biển ven bờ, kết nối vận tải ven biển với một số nước trong khu vực, từng bước thiết lập một số tuyến container trong khu vực nội Á.
Giai đoạn 2026-2030, tập trung hỗ trợ một số hãng tàu container Việt Nam để có tiềm lực đủ mạnh, có thể vươn ra hoạt động quốc tế ở những thị trường xa; có cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng tàu liên minh, liên kết với nhau trong khai thác hàng hóa container, tăng năng lực cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang khẳng định, đề án sẽ giúp lĩnh vực hàng hải chuyển mình mạnh mẽ nhờ củng cố “nội lực” từ đội tàu vận tải biển quốc tế. Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, muốn phát triển đội tàu biển quốc tế song song với nỗ lực từ cơ quan quản lý Nhà nước thì các doanh nghiệp, các hiệp hội cần đồng hành cùng Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng Đề án này đạt được những bước đột phá cho sự phát triển của đội tàu Việt Nam. Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) khẳng định, Tổng công ty tiếp tục chuyển hướng đầu tư vào đội tàu vận tải container, nhằm nâng cao năng lực đội tàu, hạn chế tình trạng hãng tàu nước ngoài ép giá, tăng giá cước bất hợp lý. Doanh nghiệp này sẽ thành lập Công ty cổ phần Vận tải container và sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ. Không chỉ có “ông lớn” VIMC, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển cũng đang lên kế hoạch giành lại thị phần vận tải tuyến xa. Theo Hiệp Hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), để thực hiện mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển với thu nhập cao và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc như tinh thần đề ra của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các ngành kinh tế, các doanh nghiệp cần phải xây dựng và thực hiện những nhiệm vụ mang tính chất đột phá chiến lược. Riêng đối với ngành logistics, việc đầu tư phát triển đội tàu container để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo sự chủ động, tính kinh tế và an toàn cho lĩnh vực này là rất cấp thiết. Chuyên gia hàng hải Hồ Kim Lân cho rằng, Việt Nam muốn giành lại quyền vận tải tuyến quốc tế, không lệ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài cần phải có nguồn lực đủ mạnh, với một kế hoạch dài hơi và cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp quyết tâm đầu tư phát triển đội tàu. "Kinh nghiệm thế giới trong vận tải biển là cha truyền con nối. Muốn làm cái này phải có hệ thống, có quyết tâm cao và đầu tư lớn, lâu dài, trở thành một cái business của một gia tộc giống như Maersk Line và các hãng lớn. Việc quản lý thế nào để thị trường phát triển nhanh, lành mạnh là vai trò của nhà nước", chuyên gia hàng hải Hồ Kim Lân cho biết. Theo tính toán, dự kiến, giai đoạn 1 sẽ cần chi khoảng 1,5 tỷ USD; trong đó, 1 tỷ USD để đầu tư tàu đóng mới hoặc mua tàu cũ dưới 10 tuổi và 0,5 tỷ USD dành cho thuê-mua vỏ container. Đặc biệt ưu tiên đầu tư mua vỏ container để đáp ứng nhu cầu chở hàng lạnh và thực phẩm, trái cây… Cùng với đó, cần có chính sách khuyến khích đào tạo và miễn thuế thu nhập cá nhân để thu hút các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu trong một thời gian nhất định; cho phép thuê thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu treo cờ Việt Nam để đảm bảo cho các chủ tàu chủ động, linh hoạt áp dụng khi tàu hoạt động trên phạm vi toàn cầu…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cho thuê quyền khai thác cảng biển lớn nhất Phú Quốc với thời hạn hơn 41 năm
13:30' - 25/08/2022
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã ủy quyền cho Cục Hàng hải Việt Nam triển khai các bước tiếp theo để chọn nhà khai thác mới khai thác cảng biển An Thới theo hình thức đấu thầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông lên tiếng về đề nghị của Hải Phòng thành lập Ban quản lý khai thác cảng biển
10:57' - 20/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải thông tin, đã nhận được công văn kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng liên quan tới việc thành lập Ban quản lý khai thác cảng biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân hàng hóa qua cảng biển chưa lấy lại đà tăng trưởng cao
17:10' - 19/08/2022
Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 7/2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên cả nước đạt 62,9 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất “Vàng” cho thương hiệu Vinamilk
10:19'
Mở đầu năm 2025 với các giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk chia sẻ về quá trình chuyển đổi mà Vinamilk thực trong năm qua.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" công nghệ Meta gặp rắc rối tại Mỹ
07:10'
Quyết định về việc chấm dứt chương trình kiểm chứng thông tin của bên thứ ba tại Mỹ của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Report: Xây dựng thương hiệu mạnh để phát triển bền vững trong tương lai
16:42' - 08/01/2025
Năm 2024, Việt Nam thể hiện tốt sức mạnh kinh tế và khẳng định vị thế nổi bật trên trường quốc tế, bước sang năm 2025, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế một cách quyết liệt và đúng hạn
-
Doanh nghiệp
Apple sẽ xây dựng nhà máy AirTag tại Indonesia
14:24' - 08/01/2025
Đây là một thiết bị có thể giúp mọi người nhanh chóng tìm thấy đồ dùng cá nhân của mình.
-
Doanh nghiệp
Thời hoàng kim của các công ty khởi nghiệp năng lượng
12:53' - 08/01/2025
Các công ty khởi nghiệp năng lượng đã vượt qua các nhà sản xuất xe điện và pin để trở thành những doanh nghiệp đầu tư công nghệ khí hậu hàng đầu toàn cầu trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Thương vụ sáp nhập tạo nên "gã khổng lồ" cung cấp nội dung trực quan
09:33' - 08/01/2025
Công ty truyền thông chuyên cung cấp hình ảnh Getty Images Holdings và Shutterstock, nền tảng cung cấp hình ảnh, video, âm nhạc và công cụ chỉnh sửa, đã chính thức đạt thỏa thuận sáp nhập.
-
Doanh nghiệp
Microsoft đầu tư 3 tỷ USD vào Ấn Độ
08:00' - 08/01/2025
Ngày 7/1, hãng công nghệ Microsoft công bố khoản đầu tư 3 tỷ USD vào Ấn Độ trong 2 năm tới, nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và thúc đẩy sự đổi mới công nghệ tại nước này.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô châu Á nỗ lực vượt qua thách thức
07:00' - 08/01/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô này phải vượt qua những thách thức khổng lồ mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt bằng tinh thần đổi mới không ngừng nghỉ.
-
Doanh nghiệp
Tương lai nào cho TikTok tại Mỹ sau ngày 19/1?
16:44' - 07/01/2025
Tòa án Tối cao nước này đang chuẩn bị nghe ý kiến tranh luận từ TikTok về một đạo luật yêu cầu chủ sở hữu của nền tảng chia sẻ video ngắn này là ByteDance thoái vốn trước ngày 19/1.