Nguyên nhân hàng hóa qua cảng biển chưa lấy lại đà tăng trưởng cao
Lượng hàng container thông qua cảng biển đạt 21,4 triệu tấn với 2,2 triệu Teus, tăng 1%. Đáng chú ý, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đều có xu hướng tăng, song hàng container nội địa lại có xu hướng giảm nhẹ.
Điều này thể hiện rõ tại cảng biển Đà Nẵng, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 6,47 triệu tấn, giảm 2,89% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa container đạt 325.449 Teus, giảm 9,03%.
Riêng trong tháng 7, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt 1,09 triệu tấn, tăng 12,31%. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Đà Nẵng trong tháng 7 đạt 52.244 Teus, giảm 1,28%; trong đó, hàng nội địa giảm tới 33,72%, chỉ đạt 11.715 Teus. Tại khu vực Hải Phòng, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực này trong tháng 7 đạt 6,791 triệu tấn, cũng giảm 0,9% so với tháng 6. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tốc độ tăng trưởng tại các cảng biển hiện nay vẫn ở mức thấp, chưa lấy lại được đà phục hồi như thời điểm trước dịch bệnh COVID-19. Cảng biển sụt giảm sản lượng hàng hóa thông qua được các chuyên gia kinh tế lý giải nhiều nguyên nhân; trong đó, có việc đại dịch COVID-19 dần kết thúc nhưng hệ quả của nó vẫn gây áp lực cho nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, chiến tranh Nga-Ukraine càng làm trầm trọng hơn những vấn đề của nền kinh tế. Cũng theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, lạm phát tăng trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng ảm đạm có thể tác động đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hóa. Trong khi đó, Việt Nam với nền kinh tế mở khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng này. Theo đại diện Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, sản lượng vận tải biển tiếp tục chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine và tình trạng tái thắt chặt phong tỏa cảng tại Trung Quốc.Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao đã gây ảnh hưởng tới quy mô thị trường chung toàn cầu, làm giảm nhu cầu tiêu dùng và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, đối với tình hình thời tiết nắng nóng, mưa giông cục bộ cũng gây nhiều hạn chế cho hoạt động khai thác của doanh nghiệp.
Ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc Cảng Vụ Hàng hải Đà Nẵng nhận định, tăng trưởng sản lượng hàng hóa giảm so với cùng kỳ là dấu hiệu cho thấy sau giai đoạn bùng phát dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa và vận tải biển khu vực cảng biển Đà Nẵng vẫn ít nhiều chịu ảnh hưởng. Việc hàng nội địa giảm hơn 20% suốt 3 tháng trở lại đây cho thấy hàng hóa luân chuyển tại khu vực vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục sau những ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, đợt bùng phát thứ 4 của dịch COVID-19 cũng gây ảnh hưởng sâu sắc đến đà tăng trưởng khu vực cảng biển. Cũng theo ông Trịnh Thế Cường, tại Đà Nẵng, luồng hàng hải vào bến cảng Tiên Sa đã không được nạo vét định kỳ từ năm 2016. Độ sâu chỉ còn -10,8m nên các tàu có trọng tải lớn không thể vào cảng làm hàng, dẫn đến trễ hàng, phát sinh chi phí. Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo, ngành cảng biển và vận tải trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023 có triển vọng dài hạn nhờ tăng trưởng xuất khẩu. Theo đó, nhu cầu vận tải container có thể giảm tốc về mức tăng trưởng một chữ số, trong khi nhu cầu vận tải dầu khí tăng. Đối với các công ty cảng, tăng trưởng lợi nhuận có thể ổn định đối với các cảng nước sâu, trong khi các cảng khác có thể đối mặt với áp lực giảm…/.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giải quyết kiến nghị đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển
20:37' - 28/07/2022
Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 4732/VPCP-CN về việc xử lý kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển mới từ 1/8
20:11' - 26/07/2022
Từ ngày 1/8, Tp. Hồ Chí Minh sẽ triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn theo mức thu mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều phương tiện bị xử phạt vì chở quá tải tại cảng biển
11:48' - 23/07/2022
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo kết quả triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xây cảng biển đón tàu trọng tải 300.000 DWT ở Nam Định có khả thi?
15:55' - 20/07/2022
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đề xuất xây cảng biển chuyên dùng của CTCP Xuân Thiện Nam Định,. Đáng chú ý, bến cảng này có thể đón tàu có trọng tải đến 300.000 DWT.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU
14:54'
Với hơn 90% sản lượng phục vụ xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam đã hội nhập sâu với thị trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khởi sắc tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
14:53'
Kinh tế - xã hội đến hết tháng 7 tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục đạt kỷ lục mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng mong Petrovietnam phấn đấu lọt TOP 5 doanh nghiệp hàng đầu khu vực
13:09'
Sáng 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
13:05'
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí siêu khó
11:36'
Dự án Biển Đông 01 do Petrovietnam giao Biển Đông POC thực hiện đã làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí phức tạp, đóng góp hơn 5,4 tỷ USD doanh thu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá chuyển đổi số, hướng tới trung tâm công nghệ số Đông Nam Á
11:00'
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI, blockchain vào quản trị, phát triển kinh tế số và thương mại điện tử, thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW theo định hướng đến 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết nguồn nhân lực cho ngành logistics trong kỷ nguyên mới
09:43'
Logistics là ngành dịch vụ có vai trò kết nối các hoạt động như cung ứng, sản xuất… góp phần giảm chi phí lưu thông trong phân phối hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.