Nasdaq Clearing bị phạt 36 triệu USD​ vì những yếu kém trong thanh toán

21:53' - 27/01/2021
BNEWS Cơ quan giám sát tài chính Thụy Điển (FI) đã phạt Nasdaq Clearing 300 triệu crown (36 triệu USD) liên quan đến vụ vỡ nợ của một nhà giao dịch trong lĩnh vực điện vào năm 2018.
Vụ việc cho thấy những yếu kém của trung tâm thanh toán bù trừ này.

Vụ vỡ nợ của nhà giao dịch Na Uy Einar Aas đã để lại lỗ hổng 114 triệu euro (139 triệu USD) trong nguồn lực của Nasdaq Clearing, buộc các thành viên khác của thị trường phải bù vào tổn thất này trong hai ngày làm việc nếu không cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự.

FI cho biết Nasdaq Clearing, chi nhánh tại Thụy Điển của Nasdaq Inc, đã vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu khi đầu tư vào các hợp đồng phái sinh quá lâu sau vụ vỡ nợ.

Theo FI, cùng với các yếu kém khác, những vi phạm trên đã gây rủi ro không thể chấp nhận trong các hoạt động của Nasdaq Clearing, tiềm ẩn những tác động rất nghiêm trọng đến hệ thống tài chính.

Nasdaq cho biết đã triển khai một chương trình toàn diện nhằm ngay lập tức tăng cường khả năng ứng phó và nâng cao năng lực sau vụ vỡ nợ và sẽ phân tích quyết định của FI trước khi có những bước đi tiếp theo. 

Vụ vỡ nợ của nhà giao dịch trên xuất phát từ những chênh lệch lớn về giá điện trên thị trường, khi giá điện ở những khu vực phụ thuộc vào thủy điện giảm do mưa lớn, trong khi giá điện của Đức tăng mạnh do giá khí thải tăng.

Năm 2018, nhà giao dịch Aas cho biết, mức đầu tư trên thị trường của ông quá lớn và ông có nguy cơ phá sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục