Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á xem xét cải cách lương hưu

11:51' - 20/08/2024
BNEWS Kế hoạch cải cách lương hưu không chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh tỷ lệ đóng phí bảo hiểm và tính toán tỷ lệ đóng phí trên mức thu nhập mà còn thay đổi cơ bản tổng thể chế độ lương hưu quốc gia.
Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét công bố kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu quốc gia tập trung vào việc ứng phó với tỷ lệ sinh thấp, đảm bảo công bằng giữa các thế hệ và ổn định ngân quỹ tài chính quốc gia.

Văn phòng tổng thống cho biết Tổng thống Yoon Suk-yeol có kế hoạch trực tiếp trình bày bản dự thảo kế hoạch cải cách lương hưu tại cuộc họp giao ban của chính phủ dự kiến diễn ra sớm nhất vào cuối tháng này.

 
Kế hoạch cải cách lương hưu không chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh tỷ lệ đóng phí bảo hiểm và tính toán tỷ lệ đóng phí trên mức thu nhập mà còn thay đổi cơ bản tổng thể chế độ lương hưu quốc gia.

Thông tin cho biết dự thảo sửa đổi không chỉ xem xét tăng lương hưu cơ bản, hiện ở mức khoảng 300.000 won (224,14 USD) lên 400.000 won (298,86 USD) trong nhiệm kỳ chính phủ hiện tại mà sẽ điều chỉnh tăng phúc lợi hưu trí cho phụ nữ sinh và nuôi con nhỏ, quân nhân, giảm gánh nặng tương đối cho thế hệ trẻ bằng cách phân biệt mức tăng phí bảo hiểm theo thế hệ và áp dụng công cụ điều hòa bình ổn tài chính.

Thông tin cho biết điểm mấu chốt trong kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ lần này là kết hợp với các biện pháp nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp. Giới chuyên gia cho rằng việc tăng trợ cấp sinh con để tăng số lượng người đóng góp cho quỹ lương trong tương lai được coi là ưu tiên hàng đầu. Theo đó, “tín dụng thai sản”, trước đây chỉ được áp dụng cho người sinh con bắt đầu từ con thứ hai, song nay sẽ được tính ngay từ con đầu lòng và tiếp tục nâng lên thậm chí đến vô thời hạn với các con tiếp theo.

Một quan chức cấp cao thuộc văn phòng Tổng thống cho biết, chỉ riêng việc thay đổi các tham số về tỷ lệ đóng bảo hiểm sẽ chỉ trì hoãn việc cạn kiệt quỹ lương hưu từ 6 năm đến 7 năm. Thêm vào đó, việc thông qua một kế hoạch cải cách cơ bản cơ cấu lương hưu có thể được kéo dài sự cân bằng quỹ thêm 30 năm nữa. Nếu hệ thống lương hưu quốc gia hiện tại tiếp tục duy trì, quỹ hưu trí quốc gia của Hàn Quốc sẽ cạn kiệt vào năm 2055.

Hiện chưa rõ chính giới Hàn Quốc và các tầng lớp có chấp nhận kế hoạch cải cách lương hưu quốc gia của chính phủ hay không. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có nhiều tranh cãi liên quan đến biện pháp tính mức phí tăng theo thế hệ và hệ thống bình ổn quỹ lương trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục