NESCAFÉ Plan mang về những mùa bội thu

06:02' - 03/02/2020
BNEWS Chương trình NESCAFÉ Plan của Nestlé Việt Nam triển khai tại tỉnh Gia Lai, đến nay đã thu hút trên 6.000 nông hộ tham gia, với diện tích 10.000 ha cà phê trồng theo tiêu chuẩn 4C.
Chương trình NESCAFÉ Plan của Nestlé Việt Nam triển khai tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: TTXVN

Theo chân những người quản lý của Chương trình NESCAFÉ Plan (NCP) nhân dịp Ngày hội cà phê tại Gia Lai diễn ra những ngày cuối năm 2019, chúng tôi đến xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, tham quan mô hình trồng cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C tại vườn gia đình ông Nguyễn Đức Huề, ở thôn 3. 

Đây là mô hình được Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chuyển giao khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm sau khi thu hoạch.

Ở nơi hàng chục ha cà phê xen với cây bơ dệt nên một màu xanh dài tít tắp, điều dễ cảm nhận là vườn cà phê này được chủ nhân chăm sóc cẩn thận với những chùm quả đỏ mọng trĩu cành, hứa hẹn đem về cho gia đình một mùa bội thu. 

*Hiệu quả thiết thực

Ông Nguyễn Đức Huề cho biết, gia đình ông trồng cà phê từ năm 2010 và tham gia Chương trình NESCAFÉ Plan từ năm 2014 với 4 ha. Ông Huề chia sẻ, làm cà phê khó khăn nhất là nước tưới vì khu vực này mạch nước ngầm ít.

Tuy nhiên, khi tham gia chương trình, ông được hỗ trợ về khoa học kỹ thuật từ Chương trình NESCAFÉ Plan một cách cụ thể, được tập huấn canh tác, lựa chọn giống, trồng xen canh, phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM) và thu hoạch chế biến bảo quản…

Chương trình cũng hỗ trợ tài liệu sản xuất cà phê bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, cấp phát và hướng dẫn ghi chép nhật ký nông hộ.

Tham gia chương trình, người dân được áp dụng biện pháp tưới nước tiết kiệm thông qua sử dụng công cụ đơn giản như: chai nhựa để đo độ ẩm đất, cắt tỉa cành hợp lý, đúng kỹ thuật nên hạn chế được sâu bệnh cũng như đảm bảo dinh dưỡng sử dụng trên cây tối ưu nhất...

Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, năng suất cà phê đạt bình quân 5 tấn nhân/ha, cao gần gấp 2 lần so với khi chưa tham gia chương trình. Ngoài ra, gia đình ông còn áp dụng trồng xen cây bơ để tạo bóng mát, che gió cho cây cà phê, từ đó tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, giảm chi phí đầu tư.

Chương trình NESCAFÉ Plan của Nestlé Việt Nam triển khai tại tỉnh Gia Lai, đến nay đã thu hút trên 6.000 nông hộ tham gia, với diện tích 10.000 ha cà phê trồng theo tiêu chuẩn 4C (Common - Chung, Code - Bộ qui tắc, Coffee - Cà phê, Community - Cộng đồng).

Sau khi cà phê thu hoạch, công ty sẽ ủy quyền cho các đại lý thuộc 8 doanh nghiệp tiến hành kiểm tra chất lượng và thu mua cà phê cho bà con đưa về kho của Nestlé.

Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được Tập đoàn Nestlé triển khai từ năm 2010 tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới nhằm mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho nông dân trồng cà phê, cộng đồng và cho thế giới.

Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê. Trong số các nước đang triển khai dự án, cùng với Brazil, NESCAFÉ Plan tại Việt Nam được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất.

Ông Phạm Phú Ngọc - Trưởng Bộ phận hỗ trợ nông nghiệp, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, là quốc gia sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, tuy nhiên cà phê Việt Nam gặp phải những vấn đề quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài.

Đó là chất lượng còn hạn chế do các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, thiếu quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học – kỹ thuật vào các khâu chăm sóc.

Diện tích cà phê già cỗi ngày càng tăng, ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng, không có đội ngũ nông dân kế cận…

 Trước thực trạng đó, từ năm 2011, dự án NESCAFÉ Plan đã liên tục đưa ra những giải pháp cũng như hoạt động cụ thể nhằm phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam.

Trong 10 năm qua, Nestlé đã tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 230.000 lượt nông dân, giúp 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, phân phối trên 36 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân. Tham gia chương trình, các nông hộ có thu nhậptăng trên 30% so với trước đây.

 Dự án NESCAFÉ Plan xây dựng cộng đồng trồng cà phê bền vững với 274 trưởng nhóm nông dân, qua đó cải tạo 36.000 ha cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh.

Đặc biệt, chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng hạt cà phê với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

Thông qua hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản bền vững, hàng năm Nestlé thu mua cà phê với tổng giá trị lên đến 700 triệu đô la Mỹ.

Để kết nối chặt chẽ hơn với người nông dân, các chuyên gia của NESCAFÉ Plan cũng đã đưa vào áp dụng phần mềm FARMS (phần mềm quản lý trang trại, nông trại) nhằm quản lý dữ liệu trực tiếp mỗi trang trại, hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ.

Phần mềm cũng tạo cơ sở dữ liệu về các kinh nghiệm canh tác tốt nhất đối với mỗi nông hộ để các nông hộ khác có thể tìm hiểu và áp dụng trên nông trại cà phê của mình.

Ông Will Mackereth, Giám đốc Chuỗi cung ứng, Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ, thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật canh tác và kết nối với nông dân, ông thấy có sự thay đổi tích cực trong cải thiện đời sống của cộng đồng nông dân sản xuất cà phê và chất lượng hạt cà phê.

Nestlé tin tưởng những người nông dân sẽ tiếp tục gắn kết với mục tiêu phát triển cà phê bền vững, đồng hành cùng dự án NESCAFÉ Plan.

 * Phát triển sản xuất theo chuỗi

Mô hình của Nestlé là một trong những mô hình sản xuất và phát triển cà phê bền vững thành công thời gian qua. Các mô hình này ra đời góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, thu nhập cho người nông dân, từ đó phát triển ngành cà phê Việt Nam bền vững.

Mới đây, Công ty Nestlé Việt Nam đưa vào hoạt động giai đoạn 2 dự án mở rộng Nhà máy Nestlé Bông Sen tại Hưng Yên, với vốn đầu tư 107 triệu franc Thụy Sỹ. Đây là nhà máy thứ 6 của Tập đoàn Nestlé tại Việt Nam và là nhà máy thứ 2 của Nestlé tại Hưng Yên.

Dự kiến, đến năm 2025, các hoạt động tăng cường đầu tư của doanh nghiệp này sẽ tạo ra khoảng 600 cơ hội việc làm trực tiếp và hàng nghìn việc làm gián tiếp cho Hưng Yên cũng như các địa phương khu vực phía Bắc.

Đặc biệt, Nestlé còn cho ra mắt nhiều sản phẩm cà phê chế biến nhằm để đa dạng hóa sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng của thế giới, Nestlé Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm viên nén cà phê từ hạt cà phê Robusta Việt Nam, bước đầu nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng.

Liên tục từ năm 2017 đến nay, Nestlé Việt Nam đã tăng vốn đầu tư và mở rộng hoạt động tại Hưng Yên. Hiện dây chuyền sản xuất thứ 7 đã được phê duyệt và dự kiến khởi công trong năm 2020.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), nhận xét dự án NESCAFÉ Plan đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ nông dân, cả trong thời điểm thị trường bấp bênh với năng suất vườn cà phê cao hơn năng suất trung bình cả nước. Chương trình cũng giúp tái canh 130.000 ha/tổng diện tích gần 650.000 ha phê già cỗi.

Với những đóng góp kể trên, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng khen với thành tích đóng góp xuất sắc cho ngành cà phê Việt Nam và phát triển nông nghiệp bền vững theo mô hình hợp tác công - tư. 

“Nhà đầu tư hạt nhân Nestlé Việt Nam cùng các doanh nghiệp Việt Nam đang làm tốt chức năng hướng dẫn kỹ thuật, hướng dẫn quản trị, thu mua nông sản, tổ chức chế biến và phân phối chuỗi giá trị.

Chính vì vậy, chúng tôi đánh giá đây là một trong những mô hình rất tốt và hướng tới sẽ mở rộng,”- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định./.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục