Nét đặc sắc của lễ hội bánh bao Hong Kong (Trung Quốc)

11:24' - 28/05/2023
BNEWS Cứ vào ngày 8/4 âm lịch hằng năm, người dân trên đảo Trường Châu (Cheung Chau), thuộc Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) lại tổ chức lễ hội bánh bao.

Cứ vào ngày 8/4 âm lịch hằng năm, người dân trên đảo Trường Châu (Cheung Chau), thuộc Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) lại tổ chức lễ hội bánh bao với mục đích bày tỏ lòng biết ơn các vị thần đã giúp người dân làng chài nơi đây tiêu trừ dịch bệnh, cướp đi hàng triệu tính mạng. Lễ hội bánh bao năm nay trùng với lịch diễn ra đại lễ Phật đản.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ngày 26/5 (tức 8/4 âm lịch), bất chấp thời tiết nóng nực, hàng nghìn du khách đã có mặt ở Trường Châu để được hòa mình vào trong lễ hội bánh bao của người dân địa phương. Công ty phà đã tăng chuyến gấp đôi để đảm bảo đón khách từ sáng sớm. Chỉ tính đến 8 giờ tối 26/5 đã có trên 43.000 lượt hành khách đi phà ra đảo.

Năm nay, lễ diễu hành và cuộc thi leo tòa tháp cao để cướp bánh bao bị tạm dừng trong ba năm do dịch COVID-19 đã chính thức trở lại. Thời tiết nắng nóng nhưng không ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng của người dân và du khách. Trong thời tiết nắng nóng, đường phố Trường Châu trở nên sôi động hơn thường ngày với nhiều hoạt động như diễu hành, múa lân và biểu diễn nghệ thuật. Đây là một trong những lễ hội cổ nhất và nhiều màu sắc nhất tại Hong Kong.

Đoàn diễu hành có sự tham gia của nhiều em nhỏ trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu, tái sinh thành những nhân vật cổ xưa và hiện đại, được nâng lên "lơ lửng" bằng giá đỡ và đi qua các con phố và ngõ hẻm. Du khách ai nấy đều hết sức hào hứng và cùngchụp ảnh. Màn diễu hành diễn ra với không khí sôi động, các tiết mục múa lân dọc theo con phố, cùng những màn thổi kèn, múa lân cùng những màn diễu hành bánh bao hoành tráng trên đường phố. Trang phục cổ xưa như Quan Thế Âm, Hoàng hậu Võ Tắc Thiên… trang phục hiện đại bao gồm lính cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên y tế ...thu hút sự cổ vũ của khách du lịch hai bên đường. Người dân cũng rước những tháp bánh bao đi diễu hành quanh đền thờ thần Pak Tai để thể hiện lòng biết ơn và cầu xin thần linh giúp đỡ.

Rất đông du khách đã xếp hàng trước các cửa hàng bánh bao để mua được món bánh "Bình an" cho gia đình hoặc tặng người thân. Bánh bao là món ăn truyền thống của người Trung Quốc nói chung và người Hong Kong nói riêng. Tuy nhiên, Hong Kong là nơi duy nhất tổ chức lễ hội với bánh bao là lễ vật chính để dâng lên thần linh. Đến Trường Châu những ngày này, du khách không những được đắm mình vào không khí lễ hội mà hơn thế nữa, đây còn là dịp để thưởng thức các món ăn truyền thống trong đó có cả món bánh bao nổi tiếng.

Ngoài món bánh bao truyền thống thì các cửa hàng cũng bán đồ trang trí có hình bánh bao. Chủ các cửa tiệm cho biết doanh số dự kiến sẽ phục hồi đến 70-80% trước khi có dịch và sẽ đóng cửa muộn hơn vào tối 26/5 để du khách có thể mua được nhiều nhất có thể những món quà lưu niệm mà mình yêu thích.

Năm nay, ba ngọn núi bánh bao khổng lồ dùng để dâng lễ vật đã được thay thế bằng những bức tranh treo do vấn đề về nhân lực và sản xuất. Chỉ có ba ngọn núi bánh bao nhỏ với chiều cao gần 5m được dựng lên trên địa điểm cũ. Mặc dù kích thước của ba ngọn núi bánh bao đã giảm đi nhưng điều đó không ngăn cản người dân đến check in làm kỷ niệm.

Màn hấp dẫn nhất chính cuộc thi trèo cướp bánh bao lúc 12 giờ đêm, vòng chung kết năm nay có có 9 vận động viên nam và 3 vận động viên nữ tham gia giành vị trí "vua bánh bao" và "nữ hoàng bánh bao" trong cuộc thi leo lên cột tre cao 14 m dính 9000 chiếc bánh bao và giành lấy những chiếc bánh may mắn.

Theo truyền thuyết, lễ hội có nguồn gốc lịch sử trên 100 năm trước. Lễ hội năm nay được tổ chức từ ngày 23-27/5, trong đó lễ hội chính là ngày 26/5. Sáng 27/5, Ban tổ chức cũng đã tặng 20.000 túi bánh bao "Bình an" cho người dân và du khách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục