New Zealand tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 7 năm

11:23' - 07/10/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ), ngày 6/10, đã chính thức nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, lên mức 3,5%.

Đây là lần thứ 8 liên tiếp RNBZ nâng lãi suất kể từ tháng 10 năm ngoái và là lần thứ 5 liên tiếp tăng ở mức 0,5 điểm phần trăm.

Động thái này cũng cho thấy một chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất của RBNZ từ trước đến nay, đưa lãi suất hiện tại lên mức cao nhất trong 7 năm qua.

 

Thông báo của ủy ban trên nêu rõ việc thắt chặt tiền tệ là cần thiết, trong bối cảnh lạm phát tại New Zealand đang ở mức cao kỷ lục và có xu hướng gia tăng. Ủy ban này đánh giá áp lực giá tiêu dùng toàn cầu vẫn tăng cao, trong khi nhu cầu hàng hóa và dịch vụ lại vượt quá khả năng cung, gây áp lực lên giá cả.

Tại New Zealand, cho đến thời điểm hiện tại, mức chi tiêu trong nước vẫn ổn định do tăng trưởng toàn cầu chậm lại và lãi suất trong nước cao hơn. Bên cạnh đó, thị trường việc làm thắt chặt với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và tình hình tài chính của các hộ gia đình vẫn ổn định.

Tuy nhiên, năng lực sản xuất trong nước đang bị hạn chế do tình trạng thiếu lao động và áp lực tiền lương ngày càng cao. Theo RBNZ, chi tiêu và tiêu dùng tiếp tục vượt xa khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ, với một loạt các chỉ số cho thấy áp lực về giá vẫn đang gia tăng mạnh trên diện rộng.

Các thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ nhất trí rằng chính sách tiền tệ cần tiếp tục được thắt chặt, cho đến khi chi tiêu được kiềm chế, đủ để đưa lạm phát trở lại trong phạm vi mục tiêu 1-3%.

Dữ liệu thống kê chính thức của New Zealand cho thấy trong quý II/2022, lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 32 năm là 7,3%.

Chuyên gia Nick Tuffley, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng ASB, cho rằng nhận định của RBNZ cho thấy cơ quan này đang trên đà tiếp tục tăng 0,5 điểm phần trăm lãi suất vào kỳ họp tháng 11 tới. Ông Tuffley dự đoán mức lãi suất cao nhất sẽ là 4,25% vào đầu năm 2023, thời điểm lạm phát đạt đỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục