New Zealand tăng mức lãi suất lớn nhất trong 22 năm qua

11:59' - 14/04/2022
BNEWS RBNZ tuyên bố việc chuyển chính sách lãi suất sang "lập trường trung lập hơn" sẽ làm giảm rủi ro do kỳ vọng lạm phát gia tăng.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ – ngân hàng trung ương), ngày 13/4, đã quyết định nâng tỷ lệ lãi suất chủ chốt thêm 50 điểm cơ bản, lên 1,5%. Đây là mức tăng lãi suất lớn nhất trong vòng 22 năm qua của "xứ kiwi".

 

RBNZ cho biết động thái này là cần thiết nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát đang ngày càng gia tăng tại New Zealand. Mặc dù việc tăng lãi suất thường là dấu hiệu báo trước về khả năng cơ quan điều hành chính sách tiền tệ vĩ mô sẽ "thắt chặt tiền tệ"  trong tương lai, nhưng RBNZ cũng thông báo chưa có ý định thay đổi lãi suất cơ bản, đã được điều chỉnh vào tháng 2/2022.

RBNZ tuyên bố việc chuyển chính sách lãi suất sang "lập trường trung lập hơn" sẽ làm giảm rủi ro do kỳ vọng lạm phát gia tăng, đồng thời hạn chế được những biến động không cần thiết về sản lượng, lãi suất và tỷ giá hối đoái trong tương lai. Hành động này sẽ cung cấp sự linh hoạt hơn về chính sách, trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu đang có sự không chắc chắn tương đối cao.

Nhà kinh tế học Michael Gordon của Ngân hàng Westpac nhận định việc tăng lãi suất của RBNZ là một biện pháp thắt chặt tiền tệ "sớm hơn, thay vì nhiều hơn". Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Sharon Zollner của Ngân hàng ANZ tin rằng RBNZ sẽ sớm xem xét tăng lãi suất, có thể là vào cuộc họp ngày 24/5 tới.

Phát ngôn viên về lĩnh vực tài chính của Đảng Quốc gia, Nicola Willis, cho biết RBNZ đang khiến các hộ gia đình tại New Zealand sẽ càng phải vật lộn nhiều hơn với tình trạng chi phí sinh hoạt gia tăng. Bà Willis chỉ trích chính phủ đã "làm quá nóng" nền kinh tế và với việc lạm phát đang ở mức cao nhất trong ba thập kỷ, RBNZ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng lãi suất.

Trong bản thông báo chính sách tiền tệ quý I/2022, RBNZ dự báo lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của New Zealand sẽ đạt đỉnh ở ngưỡng 7% trong nửa đầu năm 2022, nhưng cho biết rủi ro về kỳ vọng lạm phát cao dai dẳng hơn đã tăng lên. Dựa trên kịch bản này, lãi suất chủ chốt của nước này có triển vọng đạt mức 2,2% vào cuối năm nay, 3,3% vào cuối năm 2023 và chạm mức 3,4% vào năm 2024.

Theo RBNZ, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang làm gia tăng tình trạng gián đoạn nguồn cung toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng đáng kể do đại dịch COVID-19, khiến giá hàng hóa và năng lượng tăng đột biến. Cơ quan này lưu ý tốc độ hoạt động kinh tế toàn cầu tiếp tục chậm lại với sự bất ổn gia tăng và lạm phát làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, tại New Zealand, sự phục hồi kinh tế vẫn đang đi đúng hướng, nhờ các chính sách vĩ mô đúng đắn, nỗ lực hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp và doanh thu từ xuất khẩu tăng.

RBNZ đánh giá tỷ lệ việc làm của New Zealand hiện nằm trên mức bền vững tối đa, với tỷ lệ thất nghiệp là 3,2% vào quý IV/2021. Việc tăng lãi suất thế chấp vào tháng 2/2022 đã phần nào làm làm giảm nhu cầu thế chấp và giá nhà, góp phần ngăn chặn tình trạng "bong bóng bất động sản".

Nhưng áp lực kinh tế vẫn tương đối cao, với một loạt các chỉ số cho thấy những hạn chế về nguồn lực trong nước và áp lực lạm phát vẫn đang diễn ra.

RBNZ nhấn mạnh, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tập trung nhiều hơn vào việc kiểm soát lạm phát giá tiêu dùng, để đảm bảo tình trạng lạm phát cao hiện nay không bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng lạm phát dài hạn. Dự kiến kỳ họp tiếp theo của RBNZ sẽ diễn ra vào ngày 24/5./.

>>>Canada thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục