Nga cảnh báo lệnh cấm vận dầu Nga của EU có thể phản tác dụng

20:32' - 02/06/2022
BNEWS Nga lên tiếng cảnh báo rằng quyết định của Liên minh châu Âu (EU) cấm vận một phần dầu của Nga có thể sẽ gây bất ổn cho các thị trường năng lượng toàn cầu.
Ngày 2/6, Nga lên tiếng cảnh báo rằng quyết định của Liên minh châu Âu (EU) cấm vận một phần dầu của Nga có thể sẽ gây bất ổn cho các thị trường năng lượng toàn cầu, và gọi đây là một động thái tự hại chính mình có thể “gậy ông đập lưng ông” đối với khối này.
 
Ngày 30/5, các lãnh đạo EU đã nhất trí về mặt nguyên tắc sẽ cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga trước cuối năm nay. Đây là biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất của EU đối với Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng: "Quyết định của EU trong việc cấm một phần dầu và các sản phẩm dầu của Nga, cũng như cấm bảo hiểm cho các tàu chở hàng của Nga, rất có thể sẽ khiến giá cả tiếp tục tăng hơn nữa, gây bất ổn cho các thị trường năng lượng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng việc cấm vận dầu của Nga sẽ khiến nước này mất đi một nguồn tài chính khổng lồ và gây áp lực buộc Nga chấm dứt chiến dịch quân sự. Nhưng Nga cảnh báo rằng các biện pháp này cuối cùng lại có thể gây thiệt hại cho chính nền kinh tế EU.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố EU và Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho nguy cơ làm trầm trọng hơn các vấn đề về năng lượng và thực phẩm toàn cầu do những hành động “không hợp pháp” của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục