Nga cảnh báo về khả năng thanh toán trái phiếu chính phủ

14:24' - 07/03/2022
BNEWS Theo thông báo ngày 6/3 của Bộ Tài chính Nga, việc thanh toán trái phiếu chính phủ của nước này sẽ tùy thuộc vào các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Bộ Tài chính Nga cho biết khả năng thanh toán gốc và lợi suất trái phiếu đầy đủ và đúng hạn bị ảnh hưởng do các biện pháp hạn chế mà cộng đồng quốc tế thực hiện đối với nước này.

 

Điều này đưa đến khả năng Nga vỡ nợ về mặt kỹ thuật khi phần lớn lượng dự trữ ngoại hối trị giá khoảng 640 tỷ USD bị phương Tây đóng băng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.

Theo Bộ Tài chính Nga, kể từ thời điểm này, Nga sẽ sử dụng đồng ruble để thanh toán trái phiếu được phát hành bằng ngoại tệ.

Năm 1998, Nga vỡ nợ 40 tỷ USD với trái phiếu phát hành trong nước và phá giá đồng ruble dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, do cuộc khủng hoảng nợ châu Á và giá dầu giảm gây cú sốc lòng tin đối với nợ ngắn hạn bằng đồng ruble.

Lần này, Nga có nguồn tài chính nhưng không thể thanh toán do nguồn dự trữ ngoại hối ở mức lớn thứ tư thế giới đã bị Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh và Canada đóng băng. Đây có thể lần lần đầu tiên Nga vỡ nợ số nợ lớn trong hơn một thế kỷ.

Vào ngày 16/3, Nga sẽ đến hạn thanh toán 107 triệu USD trái phiếu, với 30 ngày ân hạn. Các đợt thanh toán tiếp theo với số trái phiếu trị giá 359 triệu USD là vào ngày 31/3 và sau đó là 2 tỷ USD vào ngày 4/4.

Ngày 6/3, Moody's đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống Ca, mức thấp thứ hai trong thang xếp hạng của cơ quan này, do các biện pháp kiểm soát vốn mà Ngân hàng trung ương Nga thực hiện có thể hạn chế việc thanh toán nợ nước ngoài và dẫn tới nguy cơ vỡ nợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục