Nga chặn các địa chỉ IP của Google và Amazon

12:12' - 18/04/2018
BNEWS Ngày 17/4, Cơ quan liên bang giám sát thông tin liên lạc, công nghệ thông tin và thông tin đại chúng (Roskomnadzor) của Nga thông báo chặn các địa chỉ IP của Google và Amazon.

Động thái này là nhằm để thực thi triệt để lệnh cấm đối với ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram.

Giám đốc Roskomnadzor Alexander Zharov cho biết cơ quan này đã chặn 18 mạng phụ (sub-network) và một số lượng đáng kể các địa chỉ IP liên quan dịch vụ đám mây của Google và Amazon "trên cơ sở quyết định của tòa án về việc phong tỏa Telegram".

Quyết định trên được đưa ra sau khi Roskomnadzor phát hiện nhiều trường hợp chủ tài khoản Telegram đã lợi dụng Google và Amazon để chuyển sang mạng cá nhân ảo, vờ như họ đang truy cập Internet từ một quốc gia khác, hòng qua mặt lệnh cấm sử dụng ứng dụng này.

Roskomnadzor hy vọng sẽ nhận được những phản hồi "có ý nghĩa và hợp pháp" từ Google và Amazon về vấn đề này trong ngày 18/4. Hiện hai công ty Mỹ nói trên chưa đưa ra bình luận gì về động thái này của Nga.

Ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia thuộc Liên Xô trước đây và khu vực Trung Đông. Khoảng 7% số tài khoản của Telegram là của người Nga. Ngày 16/4, một tòa án ở Moskva đã ra phán quyết phong tỏa các dịch vụ của Telegram trên lãnh thổ Nga, sau khi công ty này từ chối cung cấp cho Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) chìa khóa giải mã các tin nhắn của người sử dụng.

Trước đó, năm 2017, FSB cảnh báo rằng thành viên của các tổ chức khủng bố quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Nga đã tích cực sử dụng ứng dụng tin nhắn Telegram liên lạc với nhau bằng thông tin có độ mã hóa cao. Telegram cũng đã được sử dụng để chuẩn bị cho cuộc tấn công khủng bố tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Peterburg tháng 4/2017, khiến 15 người thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục