Ngành đường sắt Pháp tiếp tục đình công

12:07' - 18/04/2018
BNEWS Trong hai ngày 18 và 19/4, các nhân viên Công ty vận tải đường sắt quốc gia Pháp SNCF sẽ tiến hành một cuộc đình công mới, khiến hoạt động giao thông đường sắt ở nước này bị ảnh hưởng.
Ngành đường sắt Pháp tiếp tục đình công. Ảnh: AFP

Đây là đợt đình công thứ 4 của ngành đường sắt Pháp trong 1 tháng qua đề phản đối chính sách cải cách của Tổng thống Emmanuel Macron đối với ngành đường sắt nói riêng và khu vực nhà nước nói chung nhằm cơ cấu lại nền kinh tế.

Trong thông báo đưa ra ngày 17/4, SNCF cảnh báo một loạt chuyến tàu liên tỉnh, thành phố sẽ bị hủy trong thời gian diễn ra đình công. Theo đó, số chuyến tàu cao tốc vận hành trong ngày chỉ còn khoảng 30% so với thường lệ. Các tuyến đường sắt sang Thụy Sĩ và London (Anh) cũng giảm chuyến đáng kể.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Hạ viện Pháp cuối ngày 17/4 đã bỏ phiếu thông qua chương trình cải cách hệ thống đường sắt của nước này, theo đó tước bỏ các đặc quyền của nhân viên ngành đường sắt và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đối với SNCF.

Dự luật cải cách sẽ được chuyển lên Thượng viện Pháp xem xét. Tổng thống Macron hi vọng dự luật cải cách sẽ nhanh chóng được thông qua để kiềm chế các cuộc đình công dự kiến kéo dài đến hết tháng 6.

Trong khi đó, các tổ chức công đoàn kiên quyết phản đối đến cùng chính sách cải cách của Tổng thống Macron, kêu gọi tiến hành cuộc tổng bãi công trong 1 ngày 19/4 và tuần hành trên cả nước vào ngày 19/4.

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, Tổng thống Macron đã phải đối mặt với nhiều cuộc đình công liên quan đến kế hoạch cải cách khu vực nhà nước như cuộc đình công của các nhân viên SNCF, cuộc biểu tình của các sinh viên phản đối cải cách giáo dục đại học và cuộc đình công của những người hưởng chế độ hưu trí phản đối việc chính phủ tăng thuế an sinh xã hội.

Tuy nhiên, theo chính phủ của ông Macron, việc cải cách khu vực trên là cần thiết để giảm bớt các khoản chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục