Nga chi thêm 27 triệu USD hỗ trợ du lịch nội địa

12:28' - 12/03/2021
BNEWS Trong cuộc họp nội các ngày 11/3, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết chính phủ sẽ chi 2 tỷ ruble (27,2 triệu USD) trong giai đoạn mới của chương trình hoàn tiền để hỗ trợ du lịch nội địa.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Thủ tướng Mishustin nêu rõ chính phủ đã phân bổ hơn 1 tỷ ruble cho mục đích trên trong năm ngoái và quyết định sẽ phân bổ thêm 2 tỷ ruble để tiếp tục chương trình. Giai đoạn mới bắt đầu được triển khai từ tháng 3 này.

Chương trình hoàn tiền cho các chuyến du lịch tại Nga bắt đầu từ ngày 21/8/2020 và kéo dài một tuần. Trong thời gian này, người dân Nga có thể mua các tour du lịch đến bất kỳ địa điểm nào của nước Nga và được hoàn lại một phần tiền.

Giai đoạn 2 của chương trình kéo dài từ ngày 15/10/2020 đến hết ngày 5/12/2020. Theo quy định hiện nay, tour du lịch phải được thanh toán bằng thẻ Mir - thẻ thanh toán nội địa của Nga, thời gian chuyến du lịch hay thời gian lưu trú tại khách sạn ít nhất là 2 đêm. Khoản tiền hoàn lại tối đa là 20% chi phí mua tour, song không quá 20.000 ruble.

Trong khi đó, tại cuộc họp cùng ngày về các biện pháp thúc đẩy đầu tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các doanh nghiệp nước này đầu tư vào thị trường nội địa. Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp có quyền tự do quyết định đầu tư, nhưng nên đầu tư trong nước vì "yên ổn hơn”.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố cần hỗ trợ một cách có hệ thống các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nga để đến năm 2030 khối lượng đầu tư hằng năm vào tài sản cố định ở LB Nga sẽ tăng không dưới 70% về giá trị thực so với năm 2020.

Ông Putin lưu ý rủi ro đầu tư vào nền kinh tế Nga đã được giảm thiểu đáng kể nhờ các chính sách kinh tế có mục tiêu. Theo ông, Nga đã tránh được sự đổ vỡ của hoạt động đầu tư và nhiệm vụ của các cơ quan chức năng là phải làm cho môi trường đầu tư trở nên ổn định và dễ đoán hơn.   

   

* Tại Brazil, Quốc hội nước này ngày 11/3 đã chấp thuận chính phủ nối lại chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho người nghèo nhằm khắc phục những tác động của đại dịch COVID-19 với khoản ngân sách 8 tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, biện pháp hỗ trợ trên được đệ trình cùng với một dự luật về cơ chế kiểm soát chi tiêu công và sẽ được Tổng thống Jair Bolsonaro ký ban hành trong những ngày tới. Dự kiến, chính phủ sẽ đưa ra đề xuất trợ cấp mức trung bình 250 real (khoảng 50 USD) mỗi người trong thời gian 4 tháng kể từ tháng 3 này và có khoảng 32 triệu người trong diện được hưởng khoản trợ cấp trên.

Mặc dù vậy, đây vẫn là mức khiêm tốn so với khoản trợ cấp mà Chính phủ Brazil đã cấp trong năm 2020 khi có tới 68 triệu người, tương đương 1/3 dân số, được hưởng mức hỗ trợ lên tới 600 real trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 và sau đó giảm xuống 300 real trong quý cuối cùng của năm 2020.

Tổng số ngân sách mà chính phủ đã phải chi lên tới 230,9 tỷ real, tương đương 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil.

Nhờ gói hỗ trợ trên mà nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh tránh được nguy cơ đổ vỡ và mức suy giảm mà Brazil ghi nhận trong năm 2020 đầy khó khăn ở mức 4,1%, thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, khoản hỗ trợ này cũng khiến ngân sách của Brazil bị ảnh hưởng năng nề khi các khoản nợ tăng cao (chiếm tới 89,7% GDP trong tháng 1)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục