Nga: Giải quyết khủng hoảng lương thực phụ thuộc vào phương Tây và Ukraine

11:08' - 01/06/2022
BNEWS Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/5 cho rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang ngày càng tăng hiện nay phụ thuộc vào phương Tây và Ukraine.

hát biểu với báo giới trong chuyến thăm Bahrain, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng phương Tây đã gây ra "nhiều vấn đề" bằng cách đóng cửa các cảng đối với tàu, thuyền của Nga, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tài chính. Theo ông, các nước phương Tây cần "cân nhắc nghiêm túc giữa việc nêu ra các vấn đề an ninh lương thực với việc tiến hành các biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề".

 

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng kêu gọi Ukraine rà phá bom, mìn tại các vùng lãnh hải của nước này để các tàu có thể đi lại an toàn qua Biển Đen và Biển Azov. Ông nêu rõ, nếu vấn đề này được giải quyết, Hải quân Nga sẽ đảm bảo việc đi lại thông suốt của các tàu đến Địa Trung Hải cũng như các điểm đến.

Nga và Ukraine chiếm khoảng 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu. Phát biểu trong cuộc điện đàm ngày 30/5 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva sẵn sàng tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, bao gồm ngũ cốc từ các cảng của Ukraine. Ông Putin tái khẳng định Nga có thể xuất khẩu lượng lớn phân bón và thực phẩm nếu các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva được dỡ bỏ.

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết cơ quan này đang nỗ lực tạo điều kiện cho việc xuất khẩu lương thực từ Ukraine, đặc biệt là đối với hơn 20 triệu tấn ngũ cốc đang bị kẹt tại các kho của nước này.

Đầu tháng này, Ủy ban châu Âu đã đề xuất thiết lập cái gọi là "làn đường đoàn kết" nhằm đảm bảo Ukraine có thể xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa mà nước này cần, từ viện trợ nhân đạo đến thức ăn gia súc và phân bón, trong bối cảnh các cảng của Ukraine bị phong tỏa do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết EU cũng sẽ đẩy mạnh việc tự sản xuất lương thực và dự kiến lượng xuất khẩu ngũ cốc sẽ đạt mức kỷ lục 40 triệu tấn vào năm 2022 và 2023. Bà kêu gọi tất cả đối tác không hạn chế thương mại đối với sản phẩm nông nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục