Nga kêu gọi điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

07:44' - 20/04/2017
BNEWS Ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault để thảo luận về tình hình tại Syria.
Khói bốc lên sau các cuộc không kích ở Daraa, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc điện đàm, ông Lavrov nhấn mạnh Nga kêu gọi tiến hành điều tra cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học hôm 4/4 tại một thị trấn ở tỉnh Idlib của Syria.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc điện đàm được tiến hành theo đề nghị từ phía Pháp. Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra khách quan đối với vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikun thuộc tỉnh Idlib của Syria khiến ít nhất 87 người thiệt mạng.

Ông Lavrov đánh giá vụ việc này là “hành động khiêu khích rõ ràng” nhằm phá hoại lệnh ngừng bắn và tiến trình chính trị tại Syria.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh hành động Mỹ sử dụng tên lửa tấn công vào lãnh thổ Syria, một quốc gia có chủ quyền và là thành viên Liên hợp quốc (LHQ), gây ra sự quan ngại sâu sắc.

Còn theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Pháp, đề cập tới vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria hôm 4/4, ông Ayrault đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ chế như Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và LHQ trong việc chứng minh tính xác thực của vụ tấn công này cũng như trách nhiệm của các bên liên quan, đồng thời tái khẳng định sự tin tưởng của Pháp đối với những cơ chế đó.

Ngoại trưởng Pháp lưu ý về sự cấp bách trong việc thực hiện đầy đủ một lệnh ngừng bắn thực sự tại Syria, cũng như việc cộng đồng quốc tế cần giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn này.

Ngoài ra, ông Ayrault bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố và kêu gọi sớm nối lại các cuộc đàm phán về quá trình chuyển tiếp chính trị tại Syria.

>>>OPCW: Cáo buộc về vụ tấn công tại Syria sử dụng vũ khí hóa học "có thể tin được"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục