Nga khẳng định chưa có kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

18:09' - 28/03/2018
BNEWS Moskva hiện chưa có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều hoặc cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Moskva khẳng định chưa có kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều. Ảnh minh hoạ: AFP

Tuy nhiên, Nga vẫn để ngỏ khả năng tiến hành cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bất chấp những căng thẳng ngoại giao liên quan đến việc trục xuất các nhà ngoại giao vì vụ cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái ông này bị đầu độc tại Anh. Đây là tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov  đưa ra trong cuộc họp báo ngày 28/3.

Theo ông Peskov, dù vẫn chưa nhận được thông tin nào từ phía Washington về việc liệu có tiến hành cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ hay không, song Moskva vẫn để ngỏ khả năng hợp tác. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định Moskva sẽ kiên quyết đáp trả việc các nước phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga và sẽ tiến hành bước đi này trong thời gian thích hợp.

Dù không nêu cụ thể biện pháp đáp trả của Nga sẽ như thế nào, song theo người phát ngôn Điện Kremlin, biện pháp này sẽ phù hợp với các lợi ích của Nga. Ông cũng bày tỏ mong muốn các nước đã tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga nghiên cứu kỹ các thông tin mà London cho là bằng chứng cho thấy Moskva có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Ngày 4/3 vừa qua, ông Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở thành phố Salisbury của Anh. Dù chưa đưa ra bằng chứng xác thực, song Chính phủ Anh kiên quyết cáo buộc Nga có liên quan, khởi xướng và kêu gọi các đồng minh trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Vụ việc đã gây ra cuộc xung đột tầm quốc tế. Đến nay đã có hơn 140 nhà ngoại giao Nga tại 26 nước nhận thông báo bị trục xuất về nước. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc chính quyền Mỹ tìm mọi cách gây sức ép đối với các đồng minh nhằm trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moskva sẽ đáp trả thích đáng việc các nước phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga mà không dựa vào kết quả điều tra. Bà đề nghị Đại sứ quán Anh và Mỹ tại Moskva gửi cho Bộ Ngoại giao Nga thông tin mà Đại sứ quán Anh gửi cho các nước Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ như là "bằng chứng" chứng minh sự liên quan của Nga vào vụ đầu độc gây tranh cãi nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục