Nga mở rộng nguồn cung ngũ cốc sang Tunisia

08:30' - 27/09/2023
BNEWS Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 26/9 cho biết Nga và Tunisia đang thảo luận về việc mở rộng nguồn cung cấp ngũ cốc của Nga sang quốc gia Bắc Phi này.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Tunisia Nabil Ammar, ông nói: "Chúng tôi cũng đã thảo luận riêng về triển vọng tổ chức mua ngũ cốc của Nga. Lô hàng đầu tiên đã được chuyển đến Tunisia.

 

Phái đoàn của Bộ trưởng (Tunisia) bao gồm người đứng đầu một công ty ngũ cốc Tunisia, hiện đang hội đàm với Bộ Nông nghiệp Nga về các điều kiện tiếp theo và mở rộng việc giao hàng. Ngoại trưởng Tunisia đã đến Moskva trong chuyến thăm chính thức trước đó trong ngày.

Ông Lavrov nói thêm rằng Nga sẽ tăng nhập khẩu nông sản và các sản phẩm dệt may từ Tunisia.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga xác nhận: "Chúng tôi nhất trí tăng cường mua các sản phẩm của Tunisia, chủ yếu là nông sản, dệt may, tất cả đều có nhu cầu ổn định của người tiêu dùng Nga... Chúng tôi sẽ chuẩn bị các đề xuất về các lĩnh vực hợp tác mới cho cuộc họp lần thứ 8 của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật sẽ được tổ chức trước cuối năm nay tại Moskva”.

Ông Lavrov cho biết thêm, kim ngạch thương mại giữa Nga và Tunisia đã vượt 1,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023.

Ông nói: "Tunisia là một trong những đối tác kinh tế và thương mại hàng đầu của Nga tại châu Phi. Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 1,2 tỷ USD. Đó là một con số rất tốt, đặc biệt nếu xét đến các điều kiện để đạt được con số này".

Ngày 18/7, Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian, vốn cung cấp hành lang nhân đạo cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine trong năm qua, đã chấm dứt do Nga không gia hạn tham gia.

Nga nhấn mạnh rằng phần tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga trong thỏa thuận đã không được đáp ứng và hầu hết nguồn cung đều đến các quốc gia giàu có ở châu Âu thay vì đến các quốc gia có nhu cầu lớn nhất.

Sau khi thỏa thuận hết hạn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra đảm bảo rằng Nga sẽ tiếp tục cung cấp ngũ cốc và phân bón cho các nước châu Phi bất chấp lệnh trừng phạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục