Ngành chăn nuôi Mỹ "đau đầu" vì thiếu thuốc thú y

18:22' - 19/11/2021
BNEWS Những gián đoạn trong chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thịt của Mỹ và khiến họ gặp khó khăn khi tìm cách chăm sóc gia súc và cắt giảm chi phí.

Một người chăn nuôi bò sữa ở Michigan cho biết đã không thể mua những chai penicillin thú y cho đàn bò của mình trong hơn một tháng.

Tại Minnesota, người chăn nuôi lợn cũng đã phải điều chỉnh lại khẩu phần thức ăn do thiếu thành phần lysine, một loại axit amin giúp vật nuôi phát triển.
Sự thiếu hụt một số loại thuốc như penicillin phản ánh phần nào sự cạnh tranh về nguyên liệu thô giữa người và động vật, khi đại dịch COVID-19 làm thay đổi nhu cầu và làm gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
Patrick Gorden, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi bò Mỹ, cho biết tình trạng thiếu hụt penicillin trên toàn quốc đã đặt ra những thách thức cho chăn nuôi gia súc và các bác sĩ thú y đang phải vật lộn để tìm kiếm dù chỉ một vài chai Pen-G, một loại kháng sinh tiêm để điều trị cho gia súc.
Các bác sĩ thú y cho biết tình trạng thiếu hụt tương tự cũng đang xuất hiện đối với tetracycline, một loại kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn cho vật nuôi tại trang trại.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thị trường thiếu hụt 9 loại thuốc trong danh mục kê đơn của bác sĩ thú y. Cơ quan này cho biết họ đã liên hệ với các nhà sản xuất những không biết khi nào họ sẽ giải quyết vấn đề về nguồn cung.
Mary van Dijk, người phát ngôn của công ty sản xuất thuốc thú y Bimeda Inc, có trụ sở tại Ireland, cho biết  các nguyên liệu thô thường được sử dụng để sản xuất thuốc kháng sinh cho động vật đã được chuyển hướng để sản xuất amoxicillin cho người. Các loại thuốc này có chung nguyên liệu ban đầu và nhu cầu về amoxicillin của con người đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Thú y Mỹ, Jose Arce, lưu ý không nên để những vấn đề trên hạn chế công tác điều trị của bác sĩ thú y đối với vật nuôi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục