Nga phóng thành công 11 vệ tinh lên quĩ đạo

18:11' - 01/02/2018
BNEWS Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết ngày 1/2 phóng thành công 11 vệ tinh từ sân bay vũ trụ Vostochny.

Đây là lần thứ 3 Nga phóng vệ tinh từ sân bay vũ trụ mới này, trong đó tên lửa đẩy Soyuz mang theo 2 vệ tinh do thám Trái đất của Nga và 9 vệ tinh của Mỹ và Đức lên quỹ đạo.

Trước đó, tháng 11/2017, Nga đã phóng một loạt vệ tinh từ sân bay vũ trụ ở miền Đông nước Nga này nhưng đã thất bại, trong đó vệ tinh thời tiết Meteor của Nga đã bị mất liên lạc vài giờ sau khi phóng lên.

Ngoài ra, 18 vệ tinh từ các công ty và tổ chức tại Canada, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Thụy Điển và Na Uy cũng bị mất liên lạc. Giới chức Nga cho biết nguyên nhân của thất bại này là do lỗi lập trình.

Cuộc phóng ngày 1/2 ban đầu được dự kiến thực hiện vào tháng 12/2017, tuy nhiên đã bị hoãn do sự cố tháng 11.
Cuối tháng 12/2017, Nga mất liên lạc với vệ tinh viễn thông quốc gia đầu tiên của Angola được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, tuy nhiên vài ngày sau đó đã nối lại được liên lạc với vệ tinh này.

Cuộc phóng đầu tiên từ sân bay vũ trụ Vostochny diễn ra hồi tháng 4/2016 với sự giám sát của Tổng thống Vladimir Putin . Đây là một diễn biến quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ của Nga với sân bay vũ trụ mới được giới thiệu để đánh dấu sự hồi sinh của ngành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục