Nga sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam

08:53' - 24/07/2021
BNEWS Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga khẳng định Việt Nam có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ và giúp đỡ của phía Nga, đồng thời hứa sẽ thúc đẩy việc sớm chuyển vaccine sang Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/7, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đã có cuộc gặp, làm việc với ông G. Karasin, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) và ông V. Abramov, Lãnh đạo Nhóm Nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam của Hội đồng Liên bang Nga.

Hai bên đã trao đổi cởi mở, thực chất về quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội và hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tại buổi gặp, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã đề nghị Thượng viện Nga quan tâm thúc đẩy hợp tác phòng chống dịch COVID-19 giữa Việt Nam và Nga, đặc biệt hỗ trợ việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam và cung cấp lô vaccine trong thời gian sớm nhất, trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với làn sóng thứ tư của dịch COVID-19. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga G. Karasin bày tỏ cảm kích khi Việt Nam cung cấp cho Nga thuốc và khẩu trang khi dịch bệnh mới bùng phát tại Nga, vui mừng khi chuyên gia Nga và Việt Nam phối hợp chặt chẽ và tích cực trao đổi kinh nghiệm phòng chống COVID-19.

Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga khẳng định Việt Nam có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ và giúp đỡ của phía Nga, đồng thời hứa sẽ thúc đẩy việc sớm chuyển vaccine sang Việt Nam.

Đại sứ Đặng Minh Khôi và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga G. Karasin vui mừng nhận thấy trong bối cảnh đại dịch COVID-19, lãnh đạo hai nước và hai Quốc hội tiếp tục trao đổi thông tin và giữ liên lạc, như cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện V. Matvienko ngày 8/6 vừa qua và khẳng định hai bên sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao khi tình hình cho phép.

Ông G. Karasin cho biết lãnh đạo Thượng viện Nga vui mừng khi Việt Nam đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XV và gửi lời chúc mừng đ/c Vương Đình Huệ được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại G. Karasin hoan nghênh Đại sứ Đặng Minh Khôi sang Nga nhận nhiệm vụ, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ của mình, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại sứ Đặng Minh Khôi và ông G. Karasin khẳng định Việt Nam và Nga coi nhau là đối tác tin cậy, ưu tiên trong chính sách đối ngoại của nhau. Hiện hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và năm 2022 sẽ kỷ niệm10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Đại sứ đánh giá cao cơ chế hoạt động của Ủy ban hợp tác Liên nghị viện cấp cao Việt Nam - Liên bang Nga và khẳng định đây là cơ chế hợp tác cao nhất và duy nhất của Quốc hội Việt Nam với Nghị viện một quốc gia khác.

Hai bên cho rằng cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đặc biệt là các dự án chủ chốt, nhằm tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian tới. Ông G. Karasin bày tỏ vui mừng khi nhiều lãnh đạo Việt Nam đã học tập tại Liên Xô trước đây và mong muốn trong tương lai số học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam sẽ tăng hơn mức 1.000 suất/năm như hiện nay./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục