Nga: Sự cố tràn dầu nghiêm trọng ở Siberia

14:34' - 03/06/2020
BNEWS Giới chức Nga đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi hơn 20.000 tấn dầu diesel tràn vào một con sông ở Siberia.

Sự cố tràn dầu xảy ra hồi tuần trước do bể chứa dầu diesel tại một nhà máy nhiệt điện cách thành phố Norilsk ở Bắc Cực vài km về phía Tây bị rò rỉ.

Tập đoàn khai thác mỏ Norilsk Nickel của Nga, đơn vị sở hữu nhà máy nhiệt điện trên, cho biết bể chứa nhiên liệu trên đã bị hư hại khi các cột chống đỡ bể dầu đã sử dụng trong 30 năm qua bắt đầu chìm dần.

Nhà máy nhiệt điện được xây dựng trên băng vĩnh cửu và cơ sở hạ tầng này đang bị đe dọa vì băng tan do biến đổi khí hậu.

Hình ảnh vệ tinh do Quỹ Bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF) công bố cho thấy các vệt dầu lớn màu đỏ loang trên sông Ambarnaya và người dân địa phương cũng đăng tải những video lên mạng xã hội về tình hình nước bị ô nhiễm.

Các công tố viên của khu vực Krasnoyarsk ngày 2/6 cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở địa phương và cơ quan chức năng đã mở một cuộc điều tra. Ước tính ít nhất 20.000 tấn dầu đổ ra sông đã lan rộng ra diện tích 350 m2.

Theo một quan chức Norilsk Nickel, một đội gồm 90 công nhân đã xử lý 500 m3 chất gây ô nhiễm trên. Đây không phải lần đầu tiên hãng vướng vào sự cố này.

Hồi năm 2016, Norilsk Nickel đã thừa nhận các chất gây ô nhiễm từ một đập lọc chất thải từ nhà máy của tập đoàn này đã tràn vào một dòng sông địa phương khác.

Một cơ quan giám sát môi trường của nhà nước cho biết mạch nước ngầm không bị ô nhiễm và WWF kêu gọi theo dõi chất lượng nước ở hạ lưu nhằm ngăn chặn các chất độc hại lan sang các khu bảo tồn thiên nhiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục