Brazil cấm đánh bắt tôm tại khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu

08:29' - 30/10/2019
BNEWS Chính phủ Brazil ngày 29/10 đã ra lệnh cấm đánh bắt tôm tại những khu vực biển bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu thuộc 9 bang Đông Bắc nước này, do quan ngại thực phẩm có khả năng bị ô nhiễm.
Dầu tràn trên biển Brazil. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, thông cáo của Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết biện pháp trên sẽ có hiệu lực trong tháng 11 và 12 tới. Các doanh nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm cũng sẽ nhận được trợ cấp mới của chính phủ trong thời gian triển khai quyết định này.

Chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết sẽ áp dụng biện pháp bổ sung để kiểm tra chất lượng cá đánh bắt tại đây, dù đến nay vẫn chưa phát hiện bất thường nào trong mặt hàng thủy sản. Bộ Nông nghiệp Brazil cũng khẳng định trong trường hợp có bất thường, mặt hàng thủy hải sản được đánh bắt tại vùng biển bị ô nhiễm dầu sẽ không được sử dụng để chế biến hoặc phân phối cho các cơ sở phân phối bán cho người tiêu dùng.

Cùng ngày, Liên hợp quốc (LHQ) bày tỏ quan ngại sâu sắc về những thiệt hại khôn lường do các dải dầu không rõ nguồn gốc gây ra cho hệ sinh thái biển, trên đất liền, cuộc sống của người dân địa phương, cũng như sự an toàn về sức khỏe của các tình nguyện viên hỗ trợ công tác thu dọn.

Thông cáo từ Văn phòng của LHQ tại Brazil khẳng định sẵn sàng hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ này trong việc giảm thiểu tác động của sự cố đối với môi trường, đồng thời nêu bật nỗ lực của các nhà chức trách Brazil trong hoạt động tìm kiếm nguồn gốc, nguyên nhân và giải quyết tình trạng tràn dầu.

Ước tính, kể từ ngày 30/8 đến nay, các vệt dầu loang đã lan ra 268 bãi biển thuộc 9 bang Đông Bắc Brazil, trong đó gồm nhiều khu du lịch nổi tiếng. Chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đã huy động tới 5.000 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang, hải quân và các tình nguyện viên để dọn dẹp, thu gom được hơn 2.300 tấn cát và đá ngấm dầu ở các vùng biển trên./.

Xem thêm:

>>Dầu loang xuất hiện ở hơn 200 bãi biển thuộc 9 bang Đông Bắc Brazil

>>Brazil điều tra nguyên nhân dầu loang trên 39 bãi biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục