Nga và Myanmar xúc tiến thanh toán bằng đồng nội tệ

08:20' - 28/01/2024
BNEWS Ngày 27/1, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Myanmar, ông To Aung Myint, cho biết trong 2-3 tháng nữa, nước này sẽ bắt đầu tiến hành thanh toán bằng nội tệ trong giao thương với Liên bang Nga.

Tuyên bố này được đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Nga-Myanmar lần thứ 2 bên lề triển lãm “Nước Nga” tại Moskva.

 

Ông To Aung Myint cho biết Myanma đang nỗ lực giảm sử dụng đồng USD. Theo ông, Myanmar đã sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán ngoại thương với Trung Quốc và Thái Lan, thảo luận biện pháp tương tự với Ấn Độ, và giờ đây đến lượt đồng ruble và kyat sẽ được dùng để thanh toán. Để hoàn tất việc này, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ cần mở văn phòng tại Myanmar và quá trình này dự kiến sẽ kéo dài tối đa 2-3 tháng.

Cũng tại Diễn đàn trên, ông To Aung Myint cho biết thêm Ngân hàng Trung ương hai nước đã ký thỏa thuận để thẻ thanh toán Mir của Nga được sử dụng tại Myanmar ngay từ ngày 20/2 tới.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại, diễn ra bên lề triển lãm trên.

Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Maksim Reshetnikov chỉ ra rằng cần phải tạo ra các kênh thanh toán thuận lợi cho khách du lịch Nga tại Myanmar.

Về phần mình, Bộ trưởng Đầu tư và Kinh tế đối ngoại Myanmar Kan Do cho biết ông hy vọng Nga sẽ trở thành nhà đầu tư chính của nước  này trong thời gian tới đây.

Theo thông tin ông Kan Do cung cấp, hiện Nga đầu tư 94 triệu USD vào nền kinh tế Myanmar và vẫn chưa lọt vào top 3 nước đầu tư chính. Tuy nhiên, ông hy vọng tới đây tình hình này sẽ sớm được cải thiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục