Nga và Ukraine sẽ đàm phán về khoản nợ 3 tỷ USD

14:27' - 30/10/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết nước này đang tiến hành đàm phán để giải quyết khoản nợ trị giá 3 tỷ USD của Ukraine, và tỏ ra tin tưởng rằng hai bên chắc chắn sẽ đạt được kết quả.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1 ngày 29/10, Bộ trưởng Siluanov cũng cho hay ông đã bàn thảo với người đồng cấp của Đức, ông Wolfgang Schauble, và nói rằng việc nước Đức làm trung gian cho quá trình phức tạp này sẽ giúp ích rất nhiều.

Hồi tháng 12/2013, Nga đã cho Ukraine vay 3 tỷ USD dưới dạng trái phiếu châu Âu (Eurobond) để giúp nước này vực dậy nền kinh tế đang chìm trong khủng hoảng tài chính. Gói tín dụng trên đã đáo hạn vào ngày 20/12/2015.

Sau khi Ukraine không thể trả nợ đúng hạn, Bộ Tài chính Nga đã kiện lên Tòa Thượng thẩm Anh quốc vào tháng 2/2016 nhằm tìm kiếm biện pháp đảm bảo Ukraine phải trả khoản nợ trên.

Mâu thuẫn giữa hai bên nằm ở chỗ Ukraine muốn Nga đồng ý tái cơ cấu nợ với cùng các điều kiện như các chủ nợ thương mại, song Moskva từ chối vì cho đây là khoản nợ quốc gia.

Theo phán quyết của toà đưa ra hồi tháng 9/2017, Ukraine phải trả cho Nga khoản nợ gốc 3 tỷ USD, khoản lãi cộng dồn 75 triệu USD và khoản phạt trả nợ chậm, cùng với khoản đền bù chi phí kiện tụng trị giá 2,8 triệu bảng Anh.

>>>Ukraine sẽ thiệt hại 3% GDP nếu Nga ngừng trung chuyển khí đốt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục