Ngăn chặn 1,5 tỷ túi nilon thải ra môi trường trong chưa đầy nửa năm

15:22' - 03/12/2018
BNEWS Lệnh cấm sử dụng túi nilon dùng một lần của hai chuỗi siêu thị lớn nhất Australia đã phát huy tác dụng khi góp phần ngăn chặn 1,5 tỷ túi thải ra môi trường chỉ trong chưa đầy nửa năm qua.
Bảng khuyến nghị người tiêu dùng khi đi mua hàng mang theo các loại túi có thể tái sử dụng hoặc bắt buộc phải mua túi đựng hàng có thể tái sử dụng tại siêu thị Coles ở Sydney ngày 2/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Australia (NRA) ngày 3/12 công bố số liệu cho thấy lượng tiêu thụ túi nilon dùng một lần đã giảm 80% từ khi hai chuỗi siêu thị Coles và Woolworths ngừng phân phối sản phẩm này hồi cuối tháng 7 năm nay.

Thay vì cấp miễn phí túi nilon dùng một lần, hai chuỗi siêu thị này khuyến nghị người tiêu dùng khi đi mua hàng mang theo các loại túi có thể tái sử dụng hoặc bắt buộc phải mua túi đựng hàng có thể tái sử dụng.

Quyết định trên từng vấp phải phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng Australia, song người phụ trách chính sách công nghiệp tại NRA, ông David Stout khẳng định số liệu mới nói trên chứng tỏ đây là một quyết sách đúng đắn của hai chuỗi siêu thị lớn.

Cũng theo ông, với thành công lần này, Woolworths và Coles đã mở đường cho các doanh nghiệp nhỏ hơn noi theo bước đi tiên phong của hai chuỗi siêu thị này mà không phải do dự hay lo ngại phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng.

Ông Stout cũng kêu gọi người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc sử dụng hợp lý các bao bì đựng sản phẩm.

Hiện nay, Australia đang soạn thảo luật nhằm tiến tới loại bỏ túi nilon sử dụng một lần tại các bang và vùng lãnh thổ của nước này.

Không chỉ riêng ở "xứ sở chuột túi", chính sách "nói không" với túi nilon sử dụng một lần đã trở thành xu hướng thân thiện với môi trường tại nhiều nước trên thế giới như Anh, Hàn Quốc, Chile, New Zealand...trong bối cảnh các nhà khoa học cảnh báo mỗi năm có tới 8 triệu tấn nhựa và bao bì nilon bị vứt xuống các biển và đại dương.

Các phân tử độc hại có trong loại rác thải này sau đó bị cá hấp thụ và truyền sang con người qua đường thực phẩm./.
>>>Biện pháp giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục