Ngăn chặn nguy cơ gia tăng buôn lậu trên tuyến biên giới cửa khẩu Chi Ma

10:52' - 20/03/2024
BNEWS Lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới.

Theo Hải quan cửa khẩu Chi Ma, từ đầu năm 2024 đến nay, trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu song phương Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn có khoảng 75 phương tiện chở hàng hóa thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 170 triệu USD, tăng trên 250% so với cùng kỳ năm 2023. Hoạt động thông thương hàng hóa sôi động trở lại cũng song hành với nguy cơ gia tăng các thủ đoạn vận chuyển hàng lậu qua biên giới cửa khẩu của các đối tượng đầu nậu.

 

Các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại thường sử dụng các thủ đoạn tinh vi để gian dối nhằm qua mắt lực lượng chức năng; trong đó, lợi dụng sự thông thoáng trong quy trình khai báo hải quan điện tử để khai gian tên hàng, số lượng, chủng loại, xuất xứ hàng nhập khẩu, cài cắm một số loại hàng khác chủng loại để nhập vào trong nước.

Đặc biệt, lợi dụng sự hạn chế về nhận thức của một bộ phận người dân trên biên giới, các đối tượng đã thuê xách hàng từ bên kia biên giới vào Việt Nam (chủ yếu là thực phẩm đóng gói sẵn như xúc xích, chân gà, chân giò lợn… không rõ nguồn gốc). Việc xách hàng tuy nhỏ lẻ nhưng lại đi thành nhiều chuyến, nếu được tập trung, thu gom lại sẽ thành số lượng tương đối lớn…

Trong tháng 1 vừa qua, lực lượng Hải quan cửa khẩu Chi Ma phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma phát hiện, xử lý 2 vụ vận chuyển trái phép thực phẩm đóng gói sẵn trên biên biên giới. Các đối tượng vận chuyển bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng. Qua kiểm tra, gần 300kg xúc xích đóng gói chứa trong các bao tải và hộp cát-tông trên đều là hàng hóa nhập lậu. Nếu không có các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn kịp thời, số hàng lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ này sẽ được đưa vào tiêu thụ trên thị trường.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma Đoàn Tuấn Anh cho biết, để kiểm soát chặt, không để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại hàng hóa qua biên giới, ngoài việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ giám sát các phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu, Hải quan cửa khẩu Chi Ma còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý rà soát thông tin doanh nghiệp, ngăn chặn những lô hàng lậu do gian lận trong khai báo.

Với những biện pháp trên, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã phát hiện, phối hợp bắt giữ 6 vụ vi phạm liên quan đến vận chuyển trái phép sản phẩm động lạnh qua biên giới, chủ yếu là xúc xích đông lạnh và chân lợn đông lạnh, trị giá tang vật gần 100 triệu đồng…

Với đặc thù địa bàn rộng, chủ yếu là đồi núi cùng nhiều đường mòn, lối tắt đi lại trên biên giới nên để đấu tranh với các loại tội phạm, việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vùng biên không tiếp tay vận chuyển hàng lậu luôn được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma triển khai, phối hợp cùng chính quyền địa phương 3 xã Yên Khoái, Tú Mịch và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Từ đây, hệ thống thông tin cơ sở được xây dựng và củng cố, kịp thời nắm bắt từ sớm, từ xa những diễn biến bất thường về hoạt động vận chuyển hàng lậu.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ đội Biên phòng Chi Ma đã phối hợp tuyên truyền pháp luật được trên 50 buổi cho khoảng 1.000 lượt người; qua tuyên truyền nhận thức của người dân ngày càng nâng lên.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn Hoàng Thị Giang thông tin, xã và Đồn Biên phòng đã tích cực phối hợp, đề xuất các biện pháp bảo vệ biên giới; giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên biên giới, trong địa bàn và khu vực thuộc xã quản lý.

Cấp ủy, chính quyền còn tích cực đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng những nội dung, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, không tiếp tay cho buôn lậu, xây dựng địa bàn khu vực biên giới vững mạnh. Từ năm 2017 đến nay, nhân dân trong xã đã cung cấp cho Đồn Biên phòng hơn 110 tin báo, kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến biên giới lãnh thổ, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm buôn lậu, đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép.

Ngoài các công tác tuyên truyền, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma cũng xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra kiểm soát tại các khu vực trọng điểm trên biên giới; tăng cường kiểm soát chặt chẽ hành khách xuất nhập cảnh và các phương tiện ra vào cửa khẩu.

Thiếu tá Vũ Quốc Toàn, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn cho hay, hiện nay, lưu lượng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma có xu hướng tăng, tiềm ẩn về nguy cơ gia tăng các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng cấm trái phép qua biên giới.

Trên cơ sở đó, đơn vị đã quán triệt, tổ chức nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác cửa khẩu; tăng cường làm việc vào những thời gian cao điểm trong ngày để giải quyết công việc; đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để tổ chức tuần tra, kiểm soát trọng tâm vào các vị trí bến bãi, điểm tập kết sang tải hàng hóa để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục