Ngăn chặn nhiều vụ việc giả danh Công an lừa đảo qua mạng

16:08' - 30/08/2024
BNEWS Công an các địa phương ở Phú Thọ thời gian gần đây đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc giả danh Công an lừa đảo qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Mới đây, Công an xã An Đạo, huyện Phù Ninh và Quỹ tín dụng nhân dân xã đã phát hiện, ngăn chặn vụ việc giả danh Công an để lừa đảo 580 triệu đồng. Cụ thể, ngày 22/8, bà Đ.T.H (sinh năm 1967, ở xã An Đạo) đến quỹ tín dụng làm thủ tục xin rút 580 triệu đồng tiết kiệm để chuyển vào một tài khoản ngân hàng khác đứng tên bà H. Phát hiện bà H có nhiều biểu hiện bất an nên cán bộ quỹ đã báo vụ việc với Công an xã An Đạo để xác minh.

 
Bà H cho biết, khoảng 9 giờ ngày 21/8, có một người đàn ông gọi điện thoại, tự xưng là “cán bộ Công an thành phố Hà Nội” đang điều tra đường dây “buôn bán ma túy và làm bảo hiểm giả” nghi ngờ bà có liên quan, yêu cầu bà phải cung cấp số tiền gia đình đang gửi ngân hàng cùng tài sản có giá trị như vàng, xe máy, ô tô, sổ đỏ... Biết bà H đang có 580 triệu đồng gửi tại Quỹ tín dụng nhân dân xã, đối tượng đã yêu cầu bà phải chuyển sang một tài khoản khác để “chứng minh vô tội”. Lo sợ bị bắt nên bà H đã làm theo yêu cầu của các đối tượng. Rất may, cán bộ tín dụng và Công an xã An Đạo đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn...

Cũng trong ngày 21/8, Công an thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê đã kịp thời ngăn một người dân chuyển 600 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo qua mạng. Khoảng 14 giờ cùng ngày, bà N.T.C (trú tại khu Vực Câu, thị trấn Cẩm Khê), nhận cuộc gọi lạ của một đối tượng xưng là cán bộ Bộ Công an nói con bà có liên quan đến trọng án ma túy, yêu cầu bà chuyển toàn bộ số tiền hiện có đến số tài khoản do đối tượng cung cấp để chạy án. Vì lo sợ, bà C đã đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm và dự định chuyển tiền vào tài khoản trên. Nhân viên giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện nhận thấy bà có nhiều dấu hiệu bất thường đã lập tức liên hệ với Công an thị trấn. Lực lượng chức năng đã xác định đây là vụ việc lừa đảo trên không gian mạng và ngăn chặn kịp thời, giúp bà C giữ lại số tiền.

Trước đó, Công an xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa phối hợp với nhân viên ngân hàng đã ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tiền của người dân qua việc mạo danh cán bộ Công an. Bà N.T.A thông tin, bà nhận được cuộc gọi của một phụ nữ xưng là nhân viên tổng đài Viettel thông báo bà liên quan đến vụ việc vi phạm pháp luật và sẽ có cơ quan Công an liên hệ. Một lúc sau, bà A nhận được cuộc gọi từ người đàn ông qua ứng dụng Zalo tự xưng là Công an thành phố Hà Nội gọi đến xác minh tài sản, thông báo số tài sản của bà bị nghi dính líu đến một vụ buôn bán ma túy. Người này thông báo sẽ có cán bộ thụ lý hồ sơ vụ việc liên hệ bà A để làm việc.

Ngay sau đó, bà A tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số lạ tự xưng cán bộ Công an trực tiếp thụ lý hồ sơ vụ việc, yêu cầu bà phải chuyển số tiền mình có cho cơ quan Công an xác minh nếu không liên quan sẽ được trả lại. Nếu không làm theo bà A sẽ bị bắt. Bà A đã mang 39 triệu đồng đến một ngân ở huyện Hạ Hòa để làm thủ tục chuyển khoản. Tuy nhiên, nhận thấy bà A hoang mang, lo sợ, nhân viên ngân hàng và Công an đã động viên, hỗ trợ để bà A hiểu rõ thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Hiện nay, loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Phú Thọ đề nghị người dân đề cao cảnh giác; không chuyển khoản khi có người lạ tự xưng là cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển khoản. Người dân không nhận lời mời chào, dụ dỗ đầu tư tài chính vào tiền ảo, các công ty, tập đoàn lớn với lãi suất cao, rút tiền bất kỳ lúc nào mà chưa tìm hiểu. Đồng thời, mỗi người phải cảnh giác, tuyệt đối bảo mật các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP; tố giác ngay với cơ quan công an khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn, thông tin có nội dung nghi ngờ lừa đảo hoặc tuyệt đối không tự ý làm theo, không chuyển tiền cho người lạ dưới bất kỳ hình thức nào...

Người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục