Ngân hàng Aiful Corp phát hành trái phiếu với lợi suất thấp nhất thế giới

06:36' - 14/12/2020
BNEWS Ngân hàng cho vay tiêu dùng Aiful Corp. của Nhật Bản đã phát hành trái phiếu với lợi suất thấp nhất thế giới đối với một công ty có mức xếp hạng tín nhiệm “rác” (junk) trong năm nay.

Ngân hàng cho vay tiêu dùng Aiful Corp. của Nhật Bản đã phát hành trái phiếu với lợi suất thấp nhất thế giới đối với một công ty có mức xếp hạng tín nhiệm “rác” (junk) trong năm nay, giữa bối cảnh lãi suất chạm mức thấp kỷ lục do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Nomura Securities Co., một trong những công ty bảo lãnh cho đợt phát hành trái phiếu nói trên, Aiful đã phát hành 15 tỷ yen (144 triệu USD) trái phiếu kỳ hạn một năm rưỡi (18 tháng) với lợi suất 1%.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử, trái phiếu “rác” được chào bán công khai trên thị trường tín dụng Nhật Bản, sau khi Aiful cũng chào bán trái phiếu loại này lần đầu tiên vào năm ngoái, với mức lợi suất thấp hơn là 0,99%.

Các biện pháp kích thích chưa từng có từ các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới giữa lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã kéo lãi suất xuống thấp và khiến các nhà đầu tư kêu gọi các ngân hàng phát hành trái phiếu để gia tăng lợi nhuận.

Theo Bloomberg Barclays, lợi suất trung bình của các trái phiếu có lợi suất cao trên toàn cầu đã giảm 85 điểm cơ bản trong năm nay, xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 4,83%.

Các nhà đầu tư ngày càng ủng hộ sự phát triển của thị trường trái phiếu có lợi suất cao khi chính sách tiền tệ được thiết lập để phù hợp trên toàn cầu khiến công cuộc săn lùng lợi tức trở nên căng thẳng hơn.

Năm ngoái, một quan chức của Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản cho biết, việc gia tăng hoạt động phát hành trái phiếu có lợi suất cao sẽ có lợi cho nền kinh tế vì nó cho phép nhiều tổ chức phát hành trái phiếu huy động thêm vốn trên thị trường.

Tuy nhiên, những thay đổi cũng đã được ghi nhận trong những năm gần đây. Quỹ đầu tư hưu trí của Chính phủ Nhật Bản - quỹ hưu trí lớn nhất thế giới - đã sửa đổi hướng dẫn đầu tư vào năm 2018, bao gồm việc mua trái phiếu các doanh nghiệp trong nước được xếp hạng tín nhiệm dưới BBB./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục