Ngân hàng Nhà nước bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô tiền tệ và điều hành linh hoạt

18:15' - 28/10/2022
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đánh giá, bối cảnh tình hình năm 2022 biến động rất lớn và khó khăn hơn rất nhiều so với dự kiến đánh giá của Chính phủ vào thời điểm cuối năm 2021.

Chiều 28/10, tiếp tục Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trân trọng cảm ơn sự quan tâm của cử tri cả nước, các đại biểu Quốc hội về lĩnh vực tiền tệ, hoạt động của ngân hàng.

 

Thống đốc khẳng định tiếp thu những ý kiến góp ý sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế của đất nước.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đánh giá, bối cảnh tình hình năm 2022 biến động rất lớn và khó khăn hơn rất nhiều so với dự kiến đánh giá của Chính phủ vào thời điểm cuối năm 2021. Nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề lạm phát chỉ xảy ra tạm thời trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, lạm phát đang là xu hướng của toàn thế giới và hiện có hơn 80 quốc gia có mức lạm phát từ 2 con số trở lên. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cao và dự kiến sẽ vẫn tiếp tục ở mức cao, đồng đô la Mỹ (USD) tăng mạnh khiến nhiều đồng tiền khác suy giảm.

Cá biệt có nhiều đồng tiền mất giá khoảng 30%, dự trữ ngoại hối nhà nước của các quốc gia đều suy giảm mạnh… Tất cả những diễn biến phức tạp trên đang đặt ra những khó khăn rất lớn cho các Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới.
Trong nước, diễn biến của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, chứng khoán tác động mạnh đến hoạt động tiền tệ và ngân hàng. Trong khi đó, chính sách tiền tệ được giao nhiều nhiệm vụ, đa mục tiêu. Ngay trong bối cảnh lãi suất thế giới tăng cao, Ngân hàng Nhà nước vẫn được giao nhiệm vụ giảm lãi suất trong khoảng 0,5-1% trong hai năm (2022 và 2023). Đây thực sự là nhiệm vụ rất khó khăn trong hoàn cảnh này.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, trong 9 tháng năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô tiền tệ và điều hành linh hoạt, đồng bộ bằng các công cụ khác nhau với liều lượng hợp lý tùy từng thời điểm.

Qua đó góp phần kiểm soát lạm phát ở mức bình quân 9 tháng là 2,73%, cả năm 2022 ước ở mức dưới 4%. Đây là mức thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới và khu vực, là yếu tố góp phần cho tăng trưởng kinh tế đạt mức dự kiến 8% cho cả năm nay.
Liên quan đến vấn đề tháo gỡ khó khăn cung ứng xăng dầu, Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Công Thương phải có đánh giá chi tiết, cụ thể, phân tích những nguyên nhân dẫn đến cái hiện tượng khan hiếm, rối loạn cung ứng và có những cái giải pháp phù hợp.

Về phía hoạt động tín dụng của ngân hàng, trong điều hành, Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó có kinh doanh xăng dầu; đồng thời đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng phải đáp ứng cho lĩnh vực kinh doanh này.
Nhấn mạnh giải pháp ứng phó với những biến động trong chính sách kinh tế vĩ mô và tiền tệ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định phải chủ động, linh hoạt ứng phó với các biến động. Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, độ mở của nền kinh tế Việt Nam rất lớn, các tác động của thị trường thế giới đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối của Việt Nam là không nhỏ và là điều tất yếu.

Do vậy, Việt Nam phải sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để ứng phó với mọi biến động; điều quan trọng là trong chính sách điều hành kinh tế vĩ mô và tiền tệ phải đánh giá tại từng thời điểm để xác định các mục tiêu trọng tâm, trọng điểm trong giai đoạn đó.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ, xuyên suốt vẫn là phải kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng để thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong ngắn hạn, cần phải chấp nhận đánh đổi giữa các mục tiêu...
Về Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn, tuy nhiên, trên thực tiễn, số lượng hỗ trợ còn ít; sự giám sát từ sớm, từ xa, những phân tích, đánh giá nguyên nhân của các đại biểu Quốc hội là hoàn toàn chính xác.

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành tiến hành đánh giá, khảo sát trong thời gian tới và có báo cáo tổng thể với Chính phủ và Quốc hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục