Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dừng đấu thầu vàng miếng

20:43' - 27/05/2024
BNEWS Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6.

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và thế giới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.

 

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6.

Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chủ trương đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, từ ngày 19/4/2024 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường.

Để tổ chức đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết theo đúng quy định của pháp luật về hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước và quy định pháp luật liên quan. Ngân hàng Nhà nước thực hiện công bố rộng rãi các thông tin liên quan đến việc đấu thầu, kết quả đấu thầu vàng miếng trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước.

Loại vàng miếng đấu thầu là vàng SJC do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất, hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá. Ngân hàng Nhà nước thông báo giá sàn bán vàng miếng, các thành viên tham gia đấu thầu căn cứ các nội dung trong thông báo đấu thầu bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước để tiến hành đặt thầu theo giá.

Trong 9 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC tăng cung ra thị trường, có 6 phiên đấu thầu thành công với tổng khối lượng trúng thầu là 48.500 lượng, các phiên còn lại không thành công do không có đủ số lượng thành viên đặt cọc và bỏ thầu.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, dù sau nhiều năm chưa tổ chức đấu thầu, nhưng nhờ việc chuẩn bị kỹ lưỡng, các phiên đấu thầu bán vàng miếng vừa qua của Ngân hàng Nhà nước đã diễn ra đúng trình tự, quy định, thông suốt và an toàn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước tổ chức các phiên đấu thầu vàng là nhằm giải pháp tăng nguồn cung để trung hòa nhu cầu thị trường, từ đó “hạ nhiệt” giá vàng nhưng chưa hoàn thành. Bởi muốn giá vàng giảm, giá tham chiếu của các phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước phải đặt sát với giá vàng thế giới.

Nhưng trong 9 phiên đấu thầu vàng vừa qua, giá tham chiếu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra thường bằng giá đóng cửa vàng trong nước hôm trước, nghĩa là cao hơn giá thế giới rất nhiều nên khó bình ổn được thị trường vàng.

Để có thông tin về nhu cầu thực tế mua vàng của người dân, có biện pháp can thiệp thị trường phù hợp, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành phố theo dõi sát tình hình thị trường vàng tại địa phương, tại các địa điểm mua, bán vàng và thực hiện báo cáo nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết sẽ tổ chức thanh tra việc hoạt động kinh doanh vàng gồm Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong, Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, Công ty cổ phần  Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục