Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ hy vọng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm vào hai năm tới

22:12' - 30/04/2022
BNEWS Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu chống lạm phát sau khi tỷ lệ lạm phát của nước này đã tăng tới 2,4% trong tháng 3/2022.

SNB hy vọng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm trở lại vào năm 2023 và 2024.

 

Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về việc giá năng lượng và lương thực sẽ tiếp tục leo thang.

Công ty khí đốt Thụy Sỹ Energie 360° ngày 29/4 ước tính cuộc xung đột đã góp phần khiến giá khí đốt tăng 84% trong sáu tháng qua.

SNB đạt lợi nhuận năm 2021 là 26,3 tỷ CHF (27 tỷ USD). Tuy nhiên trong ba tháng đầu năm nay, ngân hàng trung ương này đã bị lỗ ước tính 32,8 tỷ CHF.

Lợi nhuận của SNB trong tương lai sẽ phụ thuộc vào sự phát triển toàn cầu, chẳng hạn như lạm phát và thị trường chứng khoán.

Chủ tịch SNB Thomas Jordan cho biết việc cân bằng hai mục tiêu là giá cả và ổn định tiền tệ đã thúc đẩy chính sách tiền tệ hướng tới việc duy trì lãi suất -0,75%.

Trong năm 2021 tỷ lệ lạm phát của Thụy Sỹ chỉ tăng 0,6%. SNB dự kiến lạm phát ở Thụy Sỹ sẽ đạt mức trung bình 2,1% trong năm nay.

Chủ tịch SNB chỉ ra rằng sự tăng giá tương ứng của đồng CHF so với một loạt loại tiền tệ khác ở một mức độ nào đó đã giảm tác động của việc tăng giá. Điều này là do đồng franc mạnh mang lại cho Thụy Sỹ sức mua lớn hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, lạm phát có khả năng quay trở lại và cần sự ổn định giá cả trong tương lai gần. Cho đến nay, hầu như không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự lan rộng của việc tăng giá hàng hóa sang giá các hàng hóa và dịch vụ khác.

Hiện tỷ lệ lạm phát của Thụy Sỹ vẫn thấp hơn nhiều nước, song vẫn vượt mục tiêu hạn chế tốc độ tăng giá hàng năm ở mức 0-2% của SNB./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục