Ngân hàng rục rịch niêm yết công khai lãi suất cho vay

14:52' - 16/03/2024
BNEWS Ngân hàng Nhà nước cho biết, các tổ chức tín dụng đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã rục rịch niêm yết công khai lãi suất cho vay bình quân trên website chính thức, cũng như thông tin về chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay, lãi suất cho vay cơ sở, lãi suất cho vay các gói tín dụng ưu đãi, các sản phẩm theo từng phân khúc, nhu cầu vay của khách hàng...

 

Là một trong những ngân hàng đầu tiên công khai lãi suất cho vay, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) niêm yết lãi suất cho vay bình quân tháng 3/2024 là 6,49%/năm.

Chênh lệch giữa lãi suất cho vay bình quân với lãi suất huy động vốn bình quân là 3,12%/năm. BIDV hiện là ngân hàng có có thị phần cho vay dẫn đầu hệ thống với 1,74 triệu tỷ đồng theo báo cáo tài chính năm 2023.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) công bố lãi suất cho vay bình quân là 7,76%; trong đó, lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng cá nhân là 8,85% và khách hàng doanh nghiệp là 7,34%. Chênh lệch lãi suất bình quân tại TPBank ở mức 3,75%.

Một số ngân hàng khác cũng đã công khai lãi suất cho vay cơ sở và thông tin các gói vay như Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Liên Việt (LPBank), Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank)...

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, cách thức công bố lãi suất cho vay tại các ngân hàng chưa đồng nhất.

Như tại VIB, lãi suất cho vay được niêm yết theo từng mục đích vay vốn và thời gian giải ngân. Như vay mua bất động sản nếu giải ngân năm 2024, VIB áp dụng lãi suất cơ sở 9%/năm, nhưng nếu giải ngân từ năm 2023 lãi suất là 10%/năm, giải ngân từ 2019-2022 lãi suất 11%/năm, giải ngân trước năm 2019 lãi suất là 11,5%/năm.

Với khách hàng vay mua ô tô, nếu giải ngân năm 2024 lãi suất cơ sở tại VIB là 10%/năm; giải ngân trước năm 2019 lãi suất là 11,5%/năm. Với khách hàng vay kinh doanh dưới 12 tháng nếu giải ngân năm 2024 lãi suất cơ sở 8,5%/năm, còn giải ngân từ năm 2023 lãi suất cơ sở 8,8%/năm.

Còn tại Sacombank, lãi suất vay cơ sở chia theo kỳ hạn. Cụ thể, với kỳ hạn 1-3 tháng, Sacombank niêm yết lãi suất cho vay cơ sở là 4,2%/năm; kỳ hạn 4-6 tháng là 5,6%/năm; kỳ hạn 10-12 tháng là 7,7%/năm; trung và dài hạn là 8,5%/năm.

Thêm vào đó, vị trí công bố thông tin lãi suất cho vay tại nhiều website ngân hàng cũng không dễ tìm. Bởi phải vào các trang chuyên mục nhỏ mới xuất hiện lãi suất cho vay thay vì nằm ở ngoài trang chủ.

Ngay từ đầu năm 2024, tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024 về tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động công bố công khai trên trang thông tin điện tử (website) của ngân hàng về lãi suất cho vay bình quân; chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay; lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, chương trình tín dụng ưu đãi và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có).

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã ban hành công văn số 1628/NHNN-CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố lãi suất cho vay; trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng gửi đường dẫn (link) của Chuyên mục công bố các loại lãi suất về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 1/4/2024. Trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với cơ quan quản lý....

Ngân hàng Nhà nước cho biết, các tổ chức tín dụng đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, song một số tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc này.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, đã có lãnh đạo ngân hàng nêu ý kiến quanh việc công khai lãi suất bình quân.

Theo ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), lãi suất công bố nên để khoảng lãi suất của các khoản có quy mô dư nợ phổ biến tại tổ chức tín dụng (từ x% đến y%), tránh việc người đọc (ngoài ngành) hiểu không chính xác về thông tin lãi suất (quá cao hoặc quá thấp của một số khoản có quy mô dư nợ đặc thù không đại diện cho danh mục của tổ chức tín dụng).

Đồng thời, lãnh đạo MB đề xuất Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn chi tiết để các tổ chức tín dụng thực hiện thống nhất; trong đó, mức lãi suất bình quân công bố nên tách theo kỳ hạn, đối tượng khách hàng để phù hợp thực tế triển khai tại các tổ chức tín dụng và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng tại hội nghị này, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú khẳng định quan điểm: Nếu các tổ chức tín dụng không thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân thì không chỉ Ngân hàng Nhà nước sẽ đánh giá mà nền kinh tế, doanh nghiệp đánh giá. Hoặc nếu các ngân hàng chỉ công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn vì lãi suất này thấp thì cũng không công bằng.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, để tránh hiểu lầm khi công bố lãi suất bình quân, Ngân hàng Nhà nước không giới hạn các tổ chức tín dụng công bố chi tiết các nhóm khách hàng, phân loại khách hàng.... Đó là thẩm quyền của các tổ chức tín dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục