Giữ chính sách lãi suất ổn định, tránh ảnh hưởng tới doanh nghiệp

16:23' - 14/03/2024
BNEWS Nhiều doanh nghiệp dự hội nghị đề xuất các cơ quan chức năng tiếp tục giữ chính sách lãi suất ổn định tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngày 14/3, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, nhiều doanh nghiệp đánh giá cao sự điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thời gian qua. Đồng thời đề xuất các cơ quan chức năng tiếp tục giữ chính sách lãi suất ổn định tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Việt Nam - PVN) cho biết: Đối với Petro Việt Nam, cơ cấu về tài sản và cơ cấu nợ, đặc biệt là tín dụng trong toàn Tập đoàn hợp nhất đến nay khoảng 240.000 tỷ đồng. Nếu tăng 1% lãi suất thì chi phí vốn của Tập đoàn sẽ tăng lên khoảng 2.400 tỷ đồng/năm.

Chính vì thế, việc cơ cấu lại vốn, tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong các dự án đầu tư của Petro Việt Nam rất quan trọng, giúp cho các dự án đầu tư nói riêng và toàn Tập đoàn giảm được chi phí sử dụng vốn bình quân trong từng dự án.

“Hiện nay, PVN đang trong quá trình đàm phán với các ngân hàng để tái cấu trúc lại các khoản vay này bằng các khoản vay mới có chi phí vốn sử dụng bình quân thấp hơn, giúp cho chi phí sản xuất kinh doanh của công ty liên doanh này tối ưu hơn, từng bước vượt qua khó khăn”, ông Lê Mạnh Hùng nói.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, trong điều kiện thị trường khó khăn, khi các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính lớn cần phải áp dụng các mô hình như mô hình lợi nhuận trước lãi vay và khấu hao để cân đối, tính toán việc sản xuất kinh doanh và tối ưu các chi phí; trong đó, có chi phí tài chính, thông qua việc tái cấu trúc các nguồn vốn sử dụng cho doanh nghiệp.

Do đó, trong thời gian tới, theo kế hoạch 2021-2025, PVN có kế hoạch huy động khoảng 250,3 nghìn tỷ đồng từ tín dụng để cho đầu tư phát triển và với ảnh hưởng độ nhạy của lãi suất lên chi phí sử dụng vốn của PVN. Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục  tiếp tục giữ chính sách về lãi suất tối ưu và ổn định, để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn nói riêng và các doanh nghiệp nói chung.

Về tỷ giá, ông Lê Mạnh Hùng cho hay, hiện nay dư nợ vay ngoại tệ của PVN là 38.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1.500 tỷ USD, do đó biến động và rủi ro tỷ giá ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn, đặc biệt trong việc quản trị rủi ro theo biến động của tỷ giá. Thời gian qua, NHNN đã điều hành tỷ giá ổn định, giúp doanh nghiệp giảm thiểu ảnh hưởng của biến động tỷ giá. Doanh nghiệp cũng mong muốn trong thời gian tới, NHNN sẽ có các giải pháp để giữ tỷ giá ổn định.

Về chính sách cho vay, các dự án đầu tư của PVN có quy mô rất lớn, khối lượng vay rất lớn như dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn lên đến gần 5 tỷ USD… Do đó, nếu có chính sách cho vay và hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng trong nước, đặc biệt là 4 ng

ân hàng thương mại nhà nước như hiện nay thì năng lực của doanh nghiệp cải thiện rất nhiều so với trước đây.

“Nếu có chính sách hỗ trợ các ngân hàng này, đặc biệt xem xét áp dụng cho từng trường hợp, đặc biệt là với các tập đoàn lớn, các dự án lớn, nâng trần hạn mức cho vay đối với từng đơn vị, hoặc cho toàn tổ hợp thì có thể hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng này và các doanh nghiệp lớn, các dự án siêu lớn có thể tiếp cận và sử dụng nguồn tín dụng trong nước.

Chính sách đó, sẽ giúp cho các chủ đầu tư như Petro Việt Nam và các ngân hàng trong nước kiểm soát được chi phí sử dụng vốn bình quân của dự án đầu tư khi có các biến động”, ông Lê Mạnh Hùng bày tỏ.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, bài học cho thấy, đàm phán tái cơ cấu tài chính của các dự án vay vốn nước ngoài rất khó khăn. Nếu các tổ chức tín dụng trong nước có quan hệ, không chỉ thông qua các dự án đầu tư mà còn qua các hoạt động sản xuất kinh doanh thì có thể trao đổi đàm phán, giúp đỡ nhau điều chỉnh lại chỉ số trong thời điểm khó khăn; điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn và có định hướng lâu dài.

PVN cho rằng, với chính sách tiền tệ hợp lý và tối ưu sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy các chỉ tiêu, bao gồm cả sản xuất kinh doanh và đầu tư, nhất là với các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính lớn từ thị trường tín dụng như Petro Việt Nam. Thời gian tới, PVN mong muốn NHNN sẽ tiếp tục có chính sách tiền tệ, tín dụng ổn định như thời gian qua để hỗ trợ, phát triển đầu tư với mục tiêu tăng trưởng từ 3-6,5 %/năm như Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo.

Cũng tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Hòa Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chia sẻ: Năm 2023, phục hồi của ngành hàng không vẫn chưa được như trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ như: Chính sách visa cũng đã giúp ngành hàng không phục hồi khoảng 80-90% so với trước dịch năm 2019.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Vietnam Airlines đang tiến tới mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở lại các đường bay cũ cũng như mở các đường bay mới, đặc biệt những đường bay xuyên lục địa. Đồng thời, phấn đấu mở rộng mảng bay, cân đối thu chi, hoặc tiện cận được cân đối thu chi vào năm 2024. Doanh mong muốn có thể hỗ trợ được lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn; tỷ giá luôn giữ ở mức ổn định, thấp nhất có thể. Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục