Ngân hàng Trung ương Anh vẫn giữ nguyên lãi suất

17:31' - 11/12/2015
BNEWS Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5% - được áp dụng từ tháng 3/2009.

Theo phóng viên TTXVN tại London, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5% - được áp dụng từ tháng 3/2009. Lý do mà BoE đưa ra là tỷ lệ lạm phát vẫn thấp và chưa đủ để họ chấm dứt chính sách tiền tệ được áp dụng từ thời kỳ khủng hoảng. 

BoE cho biết hiện chưa có đủ cơ sở để thay đổi lãi suất, trong bối cảnh lạm phát tại Anh dự báo sẽ vẫn ở mức thấp khi mà giá dầu thô đang trên đà lao dốc và mức tăng lương chưa cao.  

Các quan chức BoE dự báo lạm phát tại Anh sẽ tiếp tục ở dưới mức 1% cho tới nửa cuối năm 2016. Ảnh: THX/TTXVN.

Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) thuộc BoE ngày 10/12 đã công bố Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 12, lưu ý giá dầu thô tiếp tục chiều hướng giảm như những tuần vừa qua, lạm phát sẽ còn thấp hơn mức dự báo được đưa ra trong báo cáo lạm phát một tháng trước đó.

MPC nhận định nhu cầu trong nước và hoạt động kinh tế trên toàn cầu chưa có sự thay đổi nào kể từ cuộc họp chính sách trong tháng 11/2015 của ủy ban này. Các quan chức BoE cho rằng nhịp độ giảm thâm hụt ngân sách hiện nay chưa đủ để tạo động lực đáng kể nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngày 9/12, Phòng thương mại Anh hạ dự báo tăng trưởng GDP của nước này năm 2015 từ 2,6% xuống 2,4%, và mức tăng trưởng năm 2016 và 2017 từ 2,7% xuống 2,5%.

Văn phòng thống kê quốc gia Anh ngày 10/12 cho hay thâm hụt thương mại của nước này nới rộng thêm, lên 4,1 tỷ bảng Anh trong tháng 10/2015, so với 3,1 tỷ bảng trong tháng trước đó, do xuất khẩu chững lại trong khi nhập khẩu gia tăng. Thực tế này cho thấy đà hồi phục tăng trưởng của "Xứ sở sương mù" vẫn phụ thuộc nhiều vào chi tiêu trong nước.

Với quyết định giữ nguyên lãi suất trên đây, MPC đang có hướng đi khác so với một số ngân hàng hàng đầu thế giới. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại cuộc họp tháng 12 vừa qua quyết định tiếp tục thực hiện chủ trương nới lỏng chính sách tiền tệ, ngược lại Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ bắt đầu nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 6/2006 ngay trong cuộc họp tuần tới.

Phần lớn các nhà kinh tế tại Anh dự báo BoE sẽ tăng lãi suất trong quý II/2016, trong khi các bên tham gia thị trường cho rằng nếu có, thì các thành viên MPC chỉ có thể đi tới quyết định nâng lãi suất vào khoảng tháng 8/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục