Ngân hàng trung ương Canada cân nhắc về việc điều chỉnh lãi suất

15:53' - 10/11/2023
BNEWS Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) vẫn đang cân nhắc về lần tăng lãi suất tiếp theo vì Hội đồng quản trị của ngân hàng này vẫn chưa thống nhất có cần tiếp tục điều chỉnh lãi suất hay không.

BoC công bố nội dung tóm tắt các cuộc thảo luận mà các thành viên hội đồng quản trị đã tiến hành trước khi quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5% vào ngày 25/10. Bản tóm tắt cho thấy các thành viên hội đồng quản trị đang có sự chia rẽ trong việc đánh giá mức lãi suất hiện nay.

Một số thành viên cho rằng cần tăng lãi suất để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Một số khác nhận định lãi suất chính sách 5% đủ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, miễn là duy trì mốc này đủ lâu.

 

Sau cùng, các thành viên hội đồng quản trị của BoC mới chỉ nhất trí sẽ xem xét lại liệu có cần tăng thêm lãi suất hay không.

Tỷ lệ lạm phát của Canada đã giảm xuống 3,8% trong tháng 9, nhưng áp lực giá cơ bản không giảm nhiều trong những tháng gần đây.

BoC lưu ý rằng các thước đo lạm phát cốt lõi, loại bỏ những biến động giá cả không ổn định, vẫn ở mức 3,5 - 4% trong năm qua. Lạm phát cao kéo dài là do một số yếu tố, bao gồm cả giá nhà ở tăng.

Việc tăng lãi suất của BoC là một phần nguyên nhân gây lạm phát vì đã khiến chi phí lãi suất thế chấp cao hơn đối với người  dân Canada. Tuy nhiên, BoC cho rằng các chi phí nhà ở khác vẫn tăng cao, phần lớn là do sự mất cân bằng trong thị trường nhà đất.           

Lãi suất cao hơn thường sẽ gây áp lực giảm giá nhà và các chi phí khác liên quan chặt chẽ đến giá nhà, như bảo trì, thuế và bảo hiểm. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở hiện nay đang khiến giá nhà tăng cao.

Ngoài ra, dân số tăng nhanh tại Canada đã làm tăng thêm sự mất cân bằng hiện có giữa cung và cầu về nhà ở của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục