Tỷ lệ thất nghiệp ở Canada tiếp tục gia tăng trong tháng 10/2023

09:03' - 04/11/2023
BNEWS Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã tăng lên mức 5,7% trong tháng 10 khi cơ hội việc làm trở nên ít dồi dào hơn trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi lãi suất cao.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn kết quả khảo sát lực lượng lao động tháng 10 do Cơ quan Thống kế Canada (Statscan) công bố cho thấy nền kinh tế nước này đã bổ sung số lượng việc làm khiêm tốn là 18.000. Mức tăng này không đủ để giữ cho tỷ lệ thất nghiệp không tăng lên do tốc độ tạo việc làm không theo kịp tốc độ tăng dân số.

 

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã tăng lên mức 5,7% trong tháng 10 khi cơ hội việc làm trở nên ít dồi dào hơn trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi lãi suất cao.

Tháng 10 đánh dấu lần gia tăng tỷ lệ thất nghiệp thứ 4 trong 6 tháng qua. Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia Bắc Mỹ được ghi nhận ở mức 5,5% trong tháng 9. Tiền lương tiếp tục tăng nhanh chóng, nhưng tốc độ đã chậm lại trong tháng 10 so với tháng 9, với mức lương trung bình tăng 4,8% lên 34,08 USD/giờ (khoảng 24,91 USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã lựa chọn chính sách duy trì lãi suất cơ bản ổn định ở mức 5% trong 2 cuộc họp gần đây nhất, phần lớn là do ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế của “Xứ sở lá phong” đang cảm nhận được tác động của mức lãi suất cao hơn.

Dữ liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thể hiện nền kinh tế Canada đã suy giảm trong Quý II/2023 và theo ước tính sơ bộ từ Statscan, tình trạng này sẽ tiếp diễn trong Quý III. Thị trường lao động Canada vẫn thể hiện sức phục hồi tương đối tốt kể từ khi lãi suất bắt đầu tăng vào tháng 3/2022 khi các nhà tuyển dụng duy trì nhu cầu tuyển dụng sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, số lượng việc làm còn trống đã giảm trong năm nay và báo cáo ngày 3/11 của Statscan đánh giá triển vọng việc làm đang tiếp tục giảm sút.

Trong số những người thất nghiệp vào tháng 9, tỷ lệ tiếp tục thất nghiệp trong tháng 10 lớn hơn so với cùng kỳ năm 2022. Chiều hướng này cho thấy những người lao động tìm kiếm việc đang gặp nhiều khó khăn hơn so với năm ngoái. Cơ hội việc làm dự kiến sẽ còn trở nên ít hơn do tác động của các đợt tăng lãi suất trước đây ngày càng lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục