Ngân hàng trung ương Nga bắt đầu lưu trữ đồng NDT

14:22' - 05/07/2016
BNEWS Tính đến cuối năm 2015, đồng NDT chiếm 0,1% tổng dự trữ ngoại tệ của Liên bang Nga.
Ngân hàng trung ương Nga bắt đầu lưu trữ đồng NDT. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngân hàng trung ương Nga (CBR) ngày 4/7 thông báo đã bắt đầu mua đồng NDT để dự trữ kể từ quý IV năm ngoái như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ và củng cố nền tảng kinh tế trước những biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Phát ngôn viên của CBR cho biết đồng NDT chưa thuộc "dự trữ vàng và ngoại hối chính thức" của Nga, do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chưa chính thức đưa đồng tiền này vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF.

Tuy nhiên, quy chế đó dự kiến sẽ được trao cho đồng NDT trong tháng Mười năm nay, và đây được đánh giá là cột mốc quan trọng giúp nâng cao vị thế của Trung Quốc như một cường quốc kinh tế trên toàn cầu.
Tính đến cuối năm 2015, đồng USD vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong dự trữ ngoại tệ của CBR là 47,5%. Trong khi tỷ trọng đồng euro đã giảm từ mức 38,9% vào cuối quý III/2015 xuống 37%, và tỷ trọng đồng bảng Anh tăng từ 9,5% lên 9,9%.
Đồng CAD của Canada chiếm 3,6% nguồn dự trữ ngoại tệ của Nga vào cuối năm 2015, so với con số 3,1% ghi nhận vào ba tháng trước đó. Còn tỷ trọng đồng yen của Nhật Bản đã tăng từ 0,1% lên 0,9% trong quý IV, trong lúc tỷ trọng đồng AUD của Australia tăng từ 1% lên 1,1%.
Nga đã nỗ lực đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ của nước này, như tăng cường mua vàng, để đảm bảo sự bền vững của nền kinh tế trước những áp lực từ bên ngoài.

Kinh tế Nga dần ổn định trở lại sau cuộc suy thoái khiến GDP nước này giảm 3,7% trong năm ngoái, do chịu những tác động nghiêm trọng của việc giá dầu thế giới lao dốc và các biện pháp trừng phạt của phương Tây do liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục