Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất chủ chốt

09:55' - 20/03/2021
BNEWS Lần đầu tiên kể từ năm 2018, Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25%, lên mức 4,5%/năm.

Năm 2020, Ngân hàng trung ương Nga đã lần đầu tiên áp dụng chính sách tín dụng-tiền tệ kích thích để giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.
Cụ thể, vào mùa Hè năm 2020, lãi suất chủ chốt giảm xuống mức thấp lịch sử 4,25%. Đến mùa Thu, lạm phát gia tăng và chu kỳ nới lỏng tạm dừng.
Tuy nhiên, tình hình trở nên tồi tệ hơn, và chính phủ đã can thiệp bằng các biện pháp khác như ký kết với các doanh nghiệp để ổn định giá dầu hướng dương và đường, đưa ra bộ điều tiết ngũ cốc và tăng thuế xuất khẩu hạt hướng dương.
Hiện lạm phát của Nga vẫn cao hơn mục tiêu 4%. Hồi tháng 2/2021, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga, bà Elvira Nabiullina cho biết bà không loại trừ khả năng tăng lãi suất trong năm nay nếu nền kinh tế có thể phục hồi hoàn toàn.
Việc tăng lãi suất chủ chốt sẽ làm giảm lạm phát và củng cố tỷ giá hối đoái của đồng ruble, và cũng có thể góp phần làm tăng lãi suất cho vay và tiền gửi.
Bà Nabiullina nhấn mạnh rằng các bước tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nga phụ thuộc vào diễn biến tình hình. Bà lưu ý rằng ngân hàng này có kế hoạch quay trở lại chính sách tiền tệ trung lập, theo đó lãi suất phải ở mức khoảng 5-6%.

Tuy nhiên, mức tăng mạnh như vậy có thể không cần thiết vào năm 2021. Theo bà Nabiullina, lạm phát hiện đang ở mức cao nhất và trong tháng Tư, chỉ số này có thể sẽ giảm xuống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục