Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất lần thứ bảy liên tiếp

09:03' - 18/12/2021
BNEWS Tại cuộc họp ngày 17/12, Hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương Liên bang Nga đã quyết định tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản, lên mức 8,5% năm.

Quyết định này nằm trong dự đoán của giới phân tích. Lần gần nhất lãi suất chủ chốt ở mức 8,5% là trong giai đoạn điều chỉnh giảm từ ngày 18/9-29/10/2017.

Thông cáo của Ngân hàng trung ương Nga cho biết: “Lạm phát đang tăng cao hơn so với dự báo tháng 10 của Ngân hàng trung ương Nga.

Các yếu tố ổn định dẫn đến lạm phát vẫn đáng kể do cầu tăng nhanh hơn tăng cung. Trong điều kiện này và tính đến triển vọng lạm phát ngày càng tăng, cán cân rủi ro lạm phát chuyển dịch đáng kể theo hướng nâng đỡ lạm phát. Điều này có thể dẫn đến lạm phát tăng cao hơn so với mục tiêu 4%”.

Nếu tình hình phát triển theo đúng dự báo cơ bản, Ngân hàng trung ương Nga thừa nhận khả năng sẽ tiếp tục nâng lãi suất chủ chốt tại các cuộc họp tiếp theo.

Như ngân hàng này đã lưu ý, các quyết định về lãi suất sẽ được đưa ra có tính đến các động lực thực tế và dự kiến của lạm phát so với mục tiêu, sự phát triển của nền kinh tế trong thời gian dự báo, cũng như đánh giá rủi ro từ các điều kiện bên trong và bên ngoài, và phản ứng của thị trường tài chính đối với chúng.

Theo dự báo của Ngân hàng trung ương Nga, có tính đến chính sách tiền tệ (MP) hiện nay, lạm phát năm sẽ giảm xuống mức 4,0-4,5% vào cuối năm 2022 và sẽ duy trì ở mức gần 4% trong tương lai.

Đây là lần thứ bảy liên tiếp Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất chủ chốt. Hồi tháng Ba, Ngân hàng trung ương Nga đã thực hiện bước đầu tiên nhằm bình thường hóa việc thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản - lên 4,5% từ mức thấp nhất mọi thời đại là 4,25%.

Sau đó, ngân hàng này đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên mức 5% trong tháng Tư, và tăng thêm 50 điểm cơ bản nữa lên mức 5,5% trong tháng Sáu.

Vào tháng Bảy, lần đầu tiên kể từ tháng 12/2014, Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản, lên 6,5%. Tiếp đó, lãi suất tăng thêm 25 điểm cơ bản lên 6,75% vào tháng Chín, và tăng thêm 75 điểm cơ bản lên 7,5% trong tháng 10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục