Ngân hàng trung ương Nhật Bản công bố các biện pháp kích cầu mới

20:04' - 18/12/2015
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản ngày 18/12 thông báo một loạt biện pháp kích cầu bất ngờ mới, mở rộng quy mô chương trình mua tài sản nhằm duy trì sự phục hồi kinh tế của nước này.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản công bố các biện pháp kích cầu mới. Ảnh: Bloomberg

Sau khi kết thúc cuộc họp cuối cùng trong năm 2015, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết tăng cường mua cổ phiếu của các doanh nghiệp nước này, qua đó thúc đẩy hoạt động đầu tư và tuyển dụng lao động.

BoJ cũng tung ra các biện pháp kích cầu khác, bao gồm các kế hoạch mua trái phiếu chính phủ dài hạn hơn, bắt đầu từ năm 2016. 

Động thái trên diễn ra ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên và cho thấy sự trái ngược trong chính sách tiền tệ giữa nền kinh tế Mỹ đang hồi phục và các nền kinh tế lớn khác.

Thông báo trên được đưa ra khi các nhà phân tích lo ngại BOJ sẽ gặp khó trong việc mua đủ trái phiếu theo chương trình mua tài sản hàng năm trị giá 80.000 yen (654 tỷ USD).

Theo nhà kinh tế trưởng Hideo Kumano của Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, điều này gây ngạc nhiên cho thị trường song tác động của những biện pháp kích cầu mới là chưa rõ.

Thông báo của BOJ cũng cho biết ngân hàng duy trì đánh giá kinh tế Nhật Bản tiếp tục phục hồi vừa phải, mặc dù kim ngạch xuất khẩu và sản xuất bị ảnh hưởng do tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi đang suy giảm.

Kinh tế Nhật Bản đã tránh được suy thoái khi Tổng sản phẩm quốc nội tăng nhẹ trong quý III vừa qua.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự báo trong quý IV năm nay, kinh tế nước này sẽ tăng ở mức khiêm tốn giữa lúc có nhiều lo ngại kinh tế Trung Quốc - một trong những nước nhập khẩu lớn nhất của Nhật Bản - giảm tốc, trong khi tiêu dùng cá nhân tăng chậm. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục