Ngân hàng Trung ương Ukraine xem xét điều chỉnh lãi suất

22:10' - 25/05/2022
BNEWS Ngày 25/5, Ngân hàng Trung ương Ukraine (BoU) cho biết tại cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 2/6 ngân hàng này có thể điều chỉnh lãi suất lần đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch tại Ukraine.

Ukraine đã đóng băng lãi suất cơ bản ở mức 10% sau ngày 24/2 bất chấp việc lạm phát tăng lên 16,4% trong tháng Tư, do tình hình bất ổn và những hạn chế của giao dịch chuyển tiền trong giai đoạn xảy ra xung đột.


 
Theo BoU, hệ thống tài chính và nền kinh tế đang dần quay trở lại các nguyên tắc của thị trường. Do đó, các thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ BoU sẽ cân nhắc một sự thay đổi đáng kể để sử dụng lãi suất như một công cụ chính sách tiền tệ.
Cuộc xung đột với Nga đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Ukraine và gây ra những tổn thất đầu tiên cho hệ thống ngân hàng kể từ năm 2017. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tạm ngừng hoạt động trong tháng Tư đã giảm xuống 26% so với mức 73% trong tháng Ba.
Trước khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, BoU đã tăng lãi suất chủ chốt từ 9% lên 10%, ghi dấu lần đầu tiên ngân hàng này tăng lãi suất lên mức hai con số kể từ tháng 4/2020.
Vào thời điểm đó, BoU cho biết có thể tăng lãi suất một lần nữa để kiềm chế đà tăng của lạm phát, song kế hoạch này đã bị gián đoạn do xung đột với Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục