Hội đồng châu Âu thông qua tự do hóa thương mại tạm thời với Ukraine

08:19' - 25/05/2022
BNEWS Hội đồng châu Âu hôm 24/5 đã thông qua một quy định cho phép tự do hóa thương mại tạm thời và các nhượng bộ thương mại khác đối với một số sản phẩm của Ukraine.

Theo quy định này, trong một năm, thuế nhập khẩu đối với tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Ukraine sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ được dỡ bỏ.

 

Qyết định của Hội đồng châu Âu sẽ áp dụng trong thời hạn một năm. Theo đó, sẽ đình chỉ tất cả các loại thuế hải quan theo Hiệp định liên kết giữa EU và Ukraine thiết lập Khu vực mậu dịch tự do sâu rộng và toàn diện chưa được tự do hóa.

Cụ thể, các sản phẩm công nghiệp sẽ được xóa bỏ thuế quan vào cuối năm 2022; trái cây và rau quả áp dụng hệ thống giá đầu vào; các sản phẩm nông nghiệp và nông sản chế biến được áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Thuế chống bán phá giá áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ Ukraine và việc áp dụng các quy tắc chung cho hàng nhập khẩu trong trường hợp có xuất xứ từ Ukraine.

Ngày 27/4, Ủy ban châu Âu (EC) đã trình bày đề xuất về việc tự do hóa thương mại tạm thời bên cạnh các nhượng bộ thương mại áp dụng cho các sản phẩm của Ukraine theo Thỏa thuận liên kết giữa EU và Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu và các quốc gia thành viên.

Vào ngày 13/5, Hội đồng châu Âu đã gửi thư tới Nghị viện châu Âu (EP) cho biết họ đồng ý với quy định, sau đó đã được bỏ phiếu toàn thể vào ngày 19/5. Nhờ các biện pháp này, EU sẽ có thể hỗ trợ đáng kể nền kinh tế Ukraine.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã có tác động nghiêm trọng đối với năng lực sản xuất, cơ sở hạ tầng giao thông và khả năng tiếp cận Biển Đen của Ukraine, cũng như khả năng giao thương nói chung với phần còn lại của thế giới. Cuộc xung đột còn gây ra tác động đối với an ninh lương thực./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục