Ngân hàng UBS: Mỹ tăng thuế lên mức 60% sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

15:40' - 16/07/2024
BNEWS Theo nghiên cứu mới công bố của ngân hàng UBS Group, mức thuế mới 60% đối với tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ làm giảm hơn một nửa tốc độ tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc.

Dự báo này nhấn mạnh những rủi ro đối với Trung Quốc nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Hồi đầu năm 2024, ông Trump được cho là đang xem xét mức thuế cố định 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nếu điều đó xảy ra, chính sách này sẽ cắt giảm tới 2,5 điểm phần trăm trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc vào năm tiếp theo.

Trung Quốc đang tìm cách đạt mức tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2024, sau khi nền kinh tế tăng trưởng 5,2% vào năm 2023.

 
Dự báo này dựa trên giả định rằng một số hoạt động thương mại được chuyển hướng qua các nước thứ ba, Trung Quốc không trả đũa và các quốc gia khác không cùng Mỹ áp thuế. Các nhà kinh tế của UBS nhận định rằng một nửa lực cản đó sẽ đến từ sự sụt giảm xuất khẩu, trong khi phần còn lại là do ảnh hưởng đến tiêu dùng và đầu tư.

Trong báo cáo, UBS nhận định xuất khẩu và sản xuất gia tăng ở các nền kinh tế khác có thể giúp giảm tác động từ mức thuế cao hơn của Mỹ. Nhưng vẫn có nguy cơ các quốc gia khác cũng tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xuất khẩu là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc trong năm 2024, với xuất khẩu ròng chiếm 14% mức tăng trưởng của nền kinh tế cho đến nay và thặng dư thương mại tăng lên mức kỷ lục trong tháng Sáu.

Tuy nhiên, sức mạnh xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã khiến các đối tác thương mại phàn nàn. Ngày càng nhiều quốc gia áp đặt thuế quan hoặc xem xét các bước đi nhằm chống lại tình trạng mất cân bằng trong thương mại của Trung Quốc.

Báo cáo cho hay việc Trung Quốc trả đũa cũng có thể làm tăng tác động của thuế quan, vì nó sẽ đẩy chi phí nhập khẩu lên cao. Trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến thương mại khác, chỉ riêng rủi ro và sự không chắc chắn có thể khiến các nhà nhập khẩu Mỹ rời khỏi thị trường này, ngay cả khi thuế quan cuối cùng sẽ được giảm bớt.

UBS dự báo Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,6% vào năm tới và 4,2% vào năm 2026. Tuy nhiên, những con số đó sẽ giảm xuống 3% trong cả hai năm nếu việc áp thuế thật sự xảy ra, ngay cả khi Trung Quốc có biện pháp kích thích nhằm chống lại tác động của những thuế quan đó.

Báo cáo cho biết, Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng các biện pháp tài khóa và nới lỏng chính sách tiền tệ để giảm thiểu tác động của việc Mỹ tăng thuế quan, với nguồn vốn có thể đến từ việc phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt.

Các nhà kinh tế viết thêm rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) có thể để đồng tiền mất giá từ 5% đến 10%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục