Ngân Trương: Người phụ nữ Việt và cuộc chiến với ung thư đầy nghị lực

11:52' - 17/03/2021
BNEWS "Vậy đấy cuộc đời công bằng lắm, khi bạn mất cái này thì bạn sẽ nhận được cái kia hoặc ngược lại. Ông trời sẽ không bao giờ đóng sập mọi cánh cửa trước mắt bạn đâu".

"Ngày mai em và anh cùng bước vào cuộc chiến đấu mới, nó sẽ gian khổ, đau đớn và nhiều nước mắt, nhưng em không sợ vì em có anh ở bên...". Đây là những dòng tự sự của nữ tác giả Ngân Trương viết trong cuốn “Cuộc chiến ung thư: Tôi đang và sẽ sống”.

Cuốn tự truyện ghi lại chặng đường dò dẫm thoát khỏi bóng đen bệnh tật, chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư mà chị mắc phải từ năm 2011 đến nay.

Theo đó, năm 2011, tác giả Ngân Trương, tên thật là Trương Thanh Ngân, một người Việt đang sống tại Áo, phát hiện bị ung thư vú. Sau lần điều trị đầu tiên, bệnh đã có lúc tưởng "êm". Quãng thời gian tưởng chừng có thể đã được dùng đến hai từ chiến thắng.

Nhưng cuộc chiến với ung thư không dễ dàng. Đến mùa hè năm 2018, mầm bệnh âm thầm trở lại, mạnh mẽ hơn, khó lường hơn và di căn vào phổi. Chị Ngân đã trải qua hơn 50 lần hóa trị lẫn xạ trị, cùng tiến trình miễn dịch với nhiều tháng ngày đau nhức cơ thể. Thậm chí có lần, vị bác sĩ bảo chị rằng khối u đã di căn sang phổi và chị có thể chỉ còn sống được từ 3-6 tháng thôi.

Vượt lên ở giai đoạn này mới là điều khiến chị Ngân thấy mình cần phải kể ra qua 160 trang sách tê lạnh hóa chất nhưng cũng ấm nóng nước mắt và tình yêu.

“Mục đích là giúp người bệnh thoát khỏi tâm trạng hoảng loạn, loay hoay tuyệt vọng, vượt qua mặc cảm và lạc quan để sống tiếp. Tôi muốn đem lại năng lượng tích cực cho mình và người đồng cảnh ngộ” - chị Ngân Trương từng chia sẻ với báo chí.

Trong tự truyện “Cuộc chiến ung thư: Tôi đang và sẽ sống” (Nhà xuất bản Hồng Đức), chị Ngân Trương ngoài việc tường thuật khá chi tiết tâm trạng, cảm xúc khi đối mặt ung thư và diễn tiến căn bệnh, còn miêu tả đầy xúc động về tình yêu thương của người chồng, cha mẹ, con cái lẫn tình cảm chia sẻ từ các y bác sĩ, họ hàng, bạn bè và mọi người xung quanh nhằm “trợ lực” cho chị.

Họ giúp chị không cô độc trong “cuộc chiến với tử thần” vốn nhiều lúc khiến chị gần như buông xuôi, bỏ cuộc. Họ giúp chị hạnh phúc hơn bao giờ hết khi được sống giữa tình yêu thương, tình người và chuyển hóa thành sức mạnh để vượt qua thử thách ngặt nghèo của số phận.

Ngược lại, chính bản thân Ngân Trương cũng đầy nghị lực, ý chí cố gắng khi sống hạnh phúc và làm cho các thành viên trong gia đình chị vui vẻ để “không phải luyến tiếc” điều gì.

Nữ tác giả chiêm nghiệm ung thư đã lấy đi nhiều thứ như sức khỏe, tiền bạc, thời gian, nó còn để lại trên người chị những vết sẹo xấu xí, nhưng ngược lại, bệnh tật đem đến sự thay đổi tích cực về nhân sinh quan, giúp chị hoàn thấm thía ý nghĩa của khổ đau và hạnh phúc, ý nghĩa của tình thân gia đình.

"Vậy đấy cuộc đời công bằng lắm, khi bạn mất cái này thì bạn sẽ nhận được cái kia hoặc ngược lại. Ông trời sẽ không bao giờ đóng sập mọi cánh cửa trước mắt bạn đâu", chị Ngân nói.

Qua “Cuộc chiến ung thư: Tôi đang và sẽ sống”, nữ tác giả muốn truyền tới bạn đọc thông điệp: “Với đa số bệnh nhân ung thư, cuộc chiến chống lại căn bệnh đó là cuộc kháng chiến trường kỳ, đòi hỏi sự dũng cảm kiên cường và cả niềm tin tuyệt đối là mình sẽ thắng. Đối mặt với bệnh tật là cách duy nhất để vượt qua nó, bạn nên chấp nhận nó là một phần của cuộc sống. Đừng sợ hãi, nó sẽ khiến bạn gục ngã... Ung thư là căn bệnh nan y nhưng bị ung thư không có nghĩa là sẽ chết. Bạn hãy coi nó là một căn bệnh mãn tính và tìm cách sống vui vẻ với nó nhé, đừng vì mình mắc bệnh ung thư mà tuyệt vọng, hãy hy vọng và hy vọng”./.

>>Lần đầu dùng mảnh ghép 3D hợp kim Titanium phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư xương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục