Ngành bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu phục hồi sau động đất

10:24' - 04/04/2024
BNEWS Ngành bán dẫn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt đầu hoạt động trở lại, giữa lúc nơi đây đang dần phục hồi từ trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua ở vùng lãnh thổ này.

Thiệt hại của trận động đất ngày 3/4 đối với lĩnh vực công nghệ ở Đài Loan khá thấp. Trước đó, các cơ quan quản lý của Đài Loan đã sửa đổi các luật về xây dựng và các quy định khác sau khi trận động đất năm 1999 đã khiến hơn 2.400 người thiệt mạng.

Hiện vẫn chưa có thống kê chính xác tổng thiệt hại từ trận động đất ngày 3/4, nhưng những con số mới nhất cho biết đã có 9 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Gần 100 người đang mắc kẹt, trong đó có hơn 60 công nhân mỏ.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), nhà sản xuất chip hàng đầu cho Apple Inc. và Nvidia Corp., cho biết sẽ nối lại hoạt động sản xuất trong chưa đến 24 giờ sau khi sơ tán nhân viên và ngừng hoạt động. Công ty này cho hay không có thiệt hại gì với thiết bị sản xuất chip quan trọng nhất của mình là các máy quang khắc cực tím.

 

Nhà sản xuất chip lớn nhất Đài Loan này cuối ngày 3/4 cho biết đã vận hành trở lại 70-80% máy móc trong vòng 10 giờ sau khi xảy ra động đất. Ngoài ra, một số lượng nhỏ các công cụ ở một số nhà máy bị hư hại, nhưng TSMC đang triển khai tất cả các nguồn lực có sẵn để đảm bảo hoạt động được thông suốt.

Công ty có quy mô hoạt động nhỏ hơn TSMC là United Microelectronics Corp. (UMC) cũng cho biết sẽ tái khởi động các hoạt động sản xuất và giao hàng bình thường, và trận động đất vừa qua không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty này. Trước đó, UMC đã ngừng vận hành nhiều máy móc ở một số nhà máy và sơ tán một số cơ sở nhất định ở thành phố Tân Trúc và Đài Nam.

Nhiều công ty công nghệ của Đài Loan vẫn đang đánh giá thiệt hại từ trận động đất. Trước đó, các chuyên gia phân tích của ngân hàng Barclays cảnh báo vì nhiều loại chip cao cấp cần được duy trì quá trình sản xuất không gián đoạn 24/7 trong trạng thái chân không trong vài tuần, vì thế, việc ngừng hoạt động sản xuất ở các khu công nghiệp phía Bắc Đài Loan có nguy cơ làm hỏng quá trình sản xuất các loại chip cao cấp.

Tuy nhiên, các đánh giá về thiệt hại đã nhanh chóng trở nên lạc quan hơn. Các chuyên gia của tập đoàn ngân hàng-tài chính Citigroup Inc. nhận định tác động đối với hoạt động sản xuất của TSMC “có thể xử lý được”, còn các chuyên gia của tập đoàn tài chính Jefferies Financial Group Inc. cho rằng trận động đất này chỉ có ảnh hưởng “hạn chế”.

Đài Loan đóng một vai trò không nhỏ đối với lĩnh vực công nghệ toàn cầu vì đây là nơi sản xuất các sản phẩm chip nền tảng cho các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), điện thoại thông minh (smartphone) và xe điện. Các công ty của Đài Loan, dẫn đầu là TSMC, ước tính sản xuất 80-90% các loại chip cao cấp nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục